เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 65 ร.ต.อ.พลาญชัย ชัยชนะ รอง สว.(สอบสวน) สภ.โพธาราม จ.ราชบุรี ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ตลาดคลองหมาเน่า ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม หมู่ 5 ต.บ้านสิงห์ อ.โพธาราม จึงรายงานให้ พล.ต.ต.วชิรพงษ์ อมราพิทักษ์ ผบก.ภ.จว.ราชบุรี พ.ต.อ.สมบัติ โพธิ์งาม ผกก.สภ.โพธาราม พ.ต.ท.ชัชพล ว่องผานิช รอง ผกก.ป และ พ.ต.ท.วิชยานนท์ เอกตาแสง รอง ผกก.สอบสวน ได้รับทราบ ก่อนจะประสานรถดับเพลิงในพื้นที่ใกล้เคียงให้เข้าไปทำการดับเพลิง และเดินทางไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างราชบุรี

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารชั้นเดียว เปิดเป็นตลาดสด และตลาดขายเสื้อผ้า พบแสงเพลิงและกลุ่มควันพวยพุ่งอย่างรุนแรง จึงต้องประสานขอรถน้ำดับเพลิงจากพื้นที่อื่นๆ รวมกว่า 30 คัน และประสานชุดบรรเทาสาธารณะภัยกรุงเทพ มูลนิธิร่วมกตัญญู และมูลนิธิรวมใจการกุศล โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด ไม่ลุกลามออกมายังบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ข้างเคียง พร้อมยังคงต้องฉีดน้ำเลี้ยงไว้ตลอดเวลา เนื่องจากบางจุดนั้นยังคงมีเพลิงลุกขึ้นมาอย่างต่อเนื่อ โดยมี นายศุภชัย ครุฑดำ นายอำเภอโพธาราม คอยอำนวยการในการดับเพลิงในครั้งนี้ด้วย

จาการตรวจสอบเบื้องต้นพบมีรถเก๋ง 1 คัน รถกระบะ 1 คัน และรถจักรยานยนต์อีกกว่า 20 คัน ถูกไฟไหม้เสียหาย ส่วนร้านค้าที่อยู่ในตลาด ซึ่งทราบมีทั้งหมด 250 ร้าน ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต

คนดูแลตลาด เล่าว่า ต้นเพลิงนั้นเกิดจากร้านไก่ทอด เพราะน้ำมันร้อนๆ ล้นออกมาจากกระทะ คาดว่าน่าจะใช้น้ำไปราดเพื่อดับทำให้ไฟโหมลุกขึ้นข้างบน ซึ่งทางร้านก็ไปเอาถังดับเพลิงมาฉีด ส่วนตนก็ตะโกนให้ลูกค้าที่อยู่ในตลาดออกมาข้างนอกให้หมด ซึ่งถังดับเพลิงนั้นมีแค่ 2 ถัง ทำให้ดับไฟไม่ได้ทัน

พล.ต.ต.วชิรพงษ์ กล่าวว่า กำลังทำการควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด คาดว่าน่าจะใช้เวลาอีกไม่นาน และจะให้ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบหาสาเหตุอีกครั้ง ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด จากการสอบถามพยานเบื้องต้น ไฟไหม้ครั้งนี้น่าจะเกิดจากร้านขายไก่ทอด ซึ่งอาจจะมีสายแก๊สรั่วแล้วพอไปถูกน้ำมันร้อนๆ จึงอาจจะทำให้เกิดประกายไฟ ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่นั้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ช่วยกันดูแลแล้ว ซึ่งตลาดแห่งนี้อยู่ในความดูแลของเทศบาลตำบลบ้านสิงห์

นายสหรัช ชะนิ่ม ประธานสภาเทศบาลตำบลบ้านสิงห์ กล่าวว่า เหตุเกิดจากร้านไก่ป็อบได้ระเบิดและอยู่ติดกับร้านขายเสื้อผ้าตรงกลางตลาด ทำให้ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ทัน ตอนนี้ได้ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้แล้วก่อนจะเข้าไปเคลียร์พื้นที่ ส่วนค่าเสียหายนั้นยังประเมินไม่ได้ แต่คาดว่าน่าจะเกิน 10 ล้านบาท ตอนนี้ก็จะตรวจสอบว่ามีร้านที่เสียหายเพิ่มขึ้นหรือไม่ ก่อนจะรวบรวมข้อมูลแล้วจะเปิดเมินความเสียหายจริงอีกครั้ง

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังต้องคอยฉีดน้ำเลี้ยงไว้ตลอด เพราะเกรงว่าเพลิงอาจจะลุกลามขึ้นมาอีก รวมทั้งกั้นพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่อันตรายห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องได้เข้าจนกว่าจะมีการตรวจสอบหาสาเหตุให้แล้วเสร็จก่อน.