สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า ผลการประเมินความเสี่ยงด้านสุขภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและวิทยาศาสตร์ของนิวซีแลนด์ ยืนยันว่า การเดินทางเข้าประเทศของผู้ที่เดินทางมาจากจีน “ไม่ส่งผลอย่างมีนัยสำคัญต่อสถานการณ์โควิด-19 ในท้องถิ่น” จึงไม่มีความจำเป็นต้องให้นักเดินทางจากจีนแสดงผลการตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบ ก่อนเดินทางมายังนิวซีแลนด์


ทั้งนี้ทั้งนั้น กระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์อาจให้การตรวจคัดกรองนักเดินทางจากจีน “เป็นไปด้วยความสมัครใจ” เพื่อรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม หลังองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) แสดงความกังวลต่อการที่ “ยังไม่ได้รับการแบ่งปันที่เพียงพอ” จากรัฐบาลปักกิ่ง เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลนิวซีแลนด์มีแผนสุ่มตรวจน้ำเสียจากเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างประเทศทุกเส้นทาง แทนการตรวจคัดกรองกับผู้โดยสาร ไม่ว่าจะเป็นแบบเจาะจงหรือไม่ก็ตาม ปัจจุบัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของนิวซีแลนด์ “ขอความร่วมมือ” ให้นักเดินทางขาเข้าตรวจคัดกรองโควิด-19 หากมีอาการเข้าข่าย โดยภาครัฐให้บริการตรวจในเบื้องต้นโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย.

เครดิตภาพ : REUTERS