ตามที่สมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) หรือไอบ้า ถูกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) แบน ห้ามยุ่งเกี่ยวกับมวยสากลในโอลิมปิกเกมส์ เพราะไม่สามารถปรับปรุงองค์กรตามข้อกำหนดของไอโอซี และดำเนินงานขัดแย้งกับมติจของไอโอซี จน “มวยสากล” ถูกตัดออกจากกีฬาโอลิมปิก 2028 “แอลเอเกมส์” และไอโอซีขู่จะตัดจากกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” ด้วย ล่าสุด ไอบ้าฉาวอีก เมื่อสภามวยโลก (WBC) ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการ ผ่านเว็บไซต์ของ WBC ประกาศปฏิเสธความเกี่ยวข้องใดๆ กับสมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) หรือไอบ้า ตลอดจนการที่ไอบ้า ซี่งเป็นองค์กรที่ดำเนินงานเกี่ยวกับมวยสากลสมัครเล่น ได้รวมมวยสมัครเล่นกับมวยอาชีพเข้าด้วยกัน ด้วยการจัดมวยสากลอาชีพชิงแชมป์โลกขึ้นมาอีก

สภามวยโลก (WBC) ระบุว่า ได้ทราบว่า เมื่อเร็วๆ นี้ไอบ้า ได้จัดแข่งขันมวยอาชีพชิงแชมป์โลกด้วย  โดยดำเนินการดังนี้ 1.จัดงาน โฆษณาและประชาสัมพันธ์งาน ไอบ้า แชมเปี้ยนไนต์ (IBA’s Champion Night)  และ  2. มีการมอบเข็มขัดมวยอาชีพชิงแชมป์โลก ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับเข็มขัดแชมป์โลกของ WBC อย่างน่าสับสน กล่าวโดยสรุปคือไอบ้ากำลังใช้ทรัพย์สินทางปัญญาของ WBC ในลักษณะที่เป็นการละเมิดและไม่ได้รับอนุญาตจาก WBC ในฐานะเจ้าของโดยชอบธรรมของทรัพย์สิน ซึ่ง WBC ต้องการชี้แจงอย่างชัดเจนว่าได้แจ้งให้ไอบ้าทราบถึงการปฏิเสธโดยสิ้นเชิงของ WBC และต่อต้านการใช้เข็มขัดแชมป์โลกของไอบ้า ที่คล้ายกับของ WBC นี้ 

นอกจากนี้ WBC ประกาศด้วยว่า ได้แจ้งให้ไอบ้าทราบแล้ว และจะใช้มาตรการทางกฎหมายใด ๆ ที่มีอยู่เพื่อหยุดกิจกรรมที่ละเมิดของไอบ้า โดย WBC ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับไอบ้า (IBA) และในอนุสัญญาประจำปีล่าสุด WBC ได้ให้สัตยาบันในจุดยืนของตน คือ 1.ไม่อนุญาตให้มีกิจกรรมใด ๆ ของ WBC ในดินแดนของรัสเซียหรือเบลารุส, 2.ไม่รับรองนักมวยจากประเทศเหล่านั้นว่ามีสิทธิใด ๆ ของ WBC และ 3.นำนักมวยทั้งหมดจากทั้งสองประเทศออกจากการจัดอันดับของ WBC ขณะที่ตอนนี้ไอบ้าได้ยกเลิกโทษแบนรัสเซียและเบลารุส ซึ่ง WBC ไม่เห็นด้วย

WBC ระบุอีกว่า WBC ขอปฏิเสธและประณามกิจกรรมของไอบ้า รวมทั้ง WBC ได้ประกาศต่อสาธารณชนถึงการสนับสนุนข้อกังวลที่ถูกต้องของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ต่อไอบ้า เกี่ยวกับการขาดผู้นำที่ดีของไอบ้า และเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับระบบการตัดสินกีฬามวย, ธรรมาภิบาล ของไอบ้า อีกทั้ง WBC ขอสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อให้การแข่งขันชกมวยในโอลิมปิกเกมส์ดำเนินต่อไปตามจุดยืนของประชาคมมวยโลก

นอกจากนี้ WBC แถลงว่า ยังต้องการประกาศต่อสาธารณชนถึงการไม่สนับสนุนโยบายของไอบ้า ที่ต้องการรวมมวยสากลสมัครเล่นกับมวยอาชีพเข้าด้วยกัน มีแนวคิดให้มวยอาชีพลงแข่งในมหกรรมกีฬานานาชาติได้ เช่นในโอลิมปิกเกมส์ที่ผ่านมา เพราะเป็นสิ่งที่อันตราย เนื่องจากเป็นส่งเสริมการต่อสู้ที่เป็นอันตรายระหว่างนักกีฬาที่มีระดับการแข่งขันต่างกัน เป็นอันตรายต่อสุขภาพและความปลอดภัยของผู้เข้าร่วม เพราะไม่มีหลักเกณฑ์เกี่ยวกับระดับการแข่งขันอย่างแน่นอน ดังนั้น ไอบ้าจึงสร้างข้อเสียหายอย่างใหญ่หลวงให้กับรายการมวยสากลสมัครเล่นส่วนใหญ่ทั่วโลก.