การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 รอบรองชนะเลิศ นัดที่ 2 “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย พบ “เสือเหลือง” มาเลเซีย ที่สนาม ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต วันที่ 10 ม.ค.66 เวลา 19.30 น. ถ่ายทอดสด MCOT HD (30), ทีสปอร์ตส์ 7 โดยทีมชนะจะเข้าชิงฯ กับ เวียดนาม ที่ไปรอก่อนแล้ว

นัดแรก ทีมชาติไทย บุกไปแพ้ที่บูกิตจาลิล 0-1 ถือว่ายังสูสี ก้ำกึ่ง ทั้งนี้หากจบ 90 นาที สกอร์รวมเสมอกัน จะนำกฎยิงประตูทีมเยือน “อเวย์โกล” มาใช้ด้วย แต่หากจบนัด 2 แล้วต้องต่อเวลาพิเศษ อเวย์โกล จะไม่นำมาใช้ช่วงต่อเวลาพิเศษ

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ทีมไทยลงซ้อมที่สนาม ม.ธรรมศาสตร์ เตรียมพร้อมสำหรับการเจอมาเลเซีย

จากนั้นมีการแถลงข่าวก่อนแข่ง มาโน โพลกิง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย กล่าวว่า ไทยได้เล่นในบ้านต่อหน้าแฟนบอลเต็มสนาม ซึ่งหวังว่าเป็นพลังช่วยให้ผ่านเกมนี้ไปได้ เป้าหมายของเราชัดเจน คือผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ คิดว่ามาเลเซียจะมาเล่นรัดกุมกว่าเดิม และพยายามไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด แต่สำหรับไทยก็พร้อมสำหรับเกมพรุ่งนี้ และมั่นใจว่าจะเก็บชัยชนะและผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศได้ ขอบคุณกองเชียร์ทีมชาติไทย ที่ซื้อตั๋วกันเต็มสนาม หวังว่าจะช่วยผลักดัน กดดันคู่ต่อสู้ และช่วยให้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศไปได้

“เกมนี้ สิ่งที่เราต้องการโฟกัสคือเกมของตัวเอง ไม่ได้ดูว่า มาเลเซีย จะมาตั้งรับ หรือไม่เอาประตูแล้ว สำคัญตอนนี้ คือเราต้องเล่นให้ดีเหมือนเกมที่แล้ว และทำประตูให้ได้ในเกมนี้”

มาโน กล่าวถึงการทดเวลาว่า หวังว่าการแข่งขันควรมีมาตรฐานมากกว่าเดิม เกมสำคัญไม่ควรมีเรื่องแบบนี้เข้ามาจนทำให้เสียเวลาไป ถ้าเป็นฝั่งไทย ถ้ายิง 3-4 ประตู และมีการถ่วงเวลา ก็อยากให้มีการเพิ่มเวลาทดเจ็บ ขณะเดียวกัน ในเกมแรกที่บอลตายเยอะ ควรได้ทดเจ็บเยอะๆ ได้ดูวิดีโอ บางจังหวะผู้รักษาประตูใช้เวลา 24 วินาที กว่าจะเปิดบอลออกมาได้ แต่ตามกฎถือได้แค่ 6 วินาที จังหวะประตูที่ 2 ที่ไทยควรจะเสียประตู ลูกนั้นใช้เวลาไป 5 นาที สุดท้ายมีทั้งเจ็บ มีทั้งเรื่องการวินิจฉัย แต่ทดเจ็บแค่ 5 นาที

ด้าน ธีราทร บุญมาทัน กัปตันทีมชาติไทย กล่าวว่า “ก่อนอื่นต้องขอบคุณแฟนบอลชาวไทยทุกคน ที่เข้ามาสนับสนุนทีมในเกมวันพรุ่งนี้ อยากให้เข้ามาเชียร์ และสุดท้าย ก็อยากให้ทีมชาติไทยผ่านเข้ารอบชิงไปให้ได้ เราพยายามมีสมาธิกับเกม ในวันพรุ่งนี้ให้ได้ หวังว่าจะเป็นวันที่ดีของพวกเรา”

ในส่วนของ คิม ปัง กอน เฮดโค้ชชาวเกาหลีใต้ กล่าวว่า การคว้าแชมป์เอเอฟเอฟ เป็นรายการที่สำคัญ ก่อนหน้าที่ตนคุมทีมมาเลเซียก็ได้ดูอยู่ที่ฮ่องกง รวมถึงที่เกาหลีใต้ แน่นอนว่าการคว้าแชมป์ก็เป็นเป้าหมายสำคัญและเป็นเกียรติสำหรับตน ถ้าพาทีมเป็นแชมป์

“เรื่องของการทดเวลา ในส่วนนี้ผมมองว่าใครๆ ก็พูดได้ แต่ผู้ที่จะควบคุมคือผู้ตัดสิน ต้องให้เกียรติผู้ตัดสินผม ไม่อยากจะคอมเมนต์อะไรเกี่ยวกับถึงผู้ตัดสิน”

“แม้ว่าทีมของเราจะนำทีมชาติไทยอยู่หนึ่งประตู แต่การมาเยือนทีมชาติไทยต้องไม่ประมาทพวกเขา เนื่องจากไทยเป็นทีมที่แข็งแกร่ง มีอันดับโลกที่เหนือกว่า รวมถึงผู้เล่นก็ยังมีความสามารถที่ดี”

“สไตล์ฟุตบอลของทีมมาเลเซีย เป็นทีมที่มีการเคลื่อนบอลอยู่ตลอด แล้วก็มี การครองเกมที่เหนียวแน่น แต่อย่างไรก็ตาม ก็ขึ้นอยู่กับแทคติกของคู่แข่งในแต่ละเกม ส่วนตัวผมมีแผนในใจอยู่แล้ว หากแผนหนึ่งไม่สำเร็จ ก็จะมีแผนสอง, แผนสาม ให้เราได้ใช้ ซึ่งนักเตะของเราได้เรียนรู้เป็นอย่างดี และผมภูมิใจที่นักเตะสามารถทำได้ตามแผนที่วางไว้จากเกมแรก”