ยังคงเป็นประเด็นร้อนที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ให้ความสนใจ และต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก ภายหลังนักวิชาการไทยในต่างประเทศ ได้ออกมาแฉว่า มีการซื้อขายออนไลน์เพื่อให้ได้ใส่ชื่อตัวเองเป็นผู้แต่งงานวิจัยโดยไม่ต้องทำจริง และเลือกได้ว่าอยากให้มีชื่อตัวเองอยู่ในงานไหน ซึ่งปรากฏว่ามีชื่อนักวิจัยไทย ไปปรากฏอยู่ในงานวิจัยประเภทนี้หลายสิบชิ้น เช่น งานวิจัยเรื่องวัสดุนาโน ชื่อผู้แต่งลำดับที่ 1 อาจารย์จากมหาวิทยาลัยชื่อดังทางภาคเหนือ และชื่อที่ 3 อาจารย์จากวิทยาลัยพยาบาลแห่งหนึ่ง

ทำให้เรื่องราวดังกล่าวถูกเชื่อมโยงและตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ ที่อาจารย์จากมหาวิทยาลัยชื่อดังทางภาคเหนือทำ พร้อมกับกำลังเป็นที่ถกเถียงร้อนแรงในแวดวงวิชาการและการวิจัย เหล่านักวิชาการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบและจัดการขั้นเด็ดขาด เพราะถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรง ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 11 ม.ค. รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ยัง ยังไม่จบ อธิการบดี 100 งานวิจัย 100 เปเปอร์ ในปีเดียว อาจารย์อ๊อดขอคารวะและขอเข้าไปเป็นลูกศิษย์ครับ”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็ชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย..

ขอบคุณภาพประกอบ : Weerachai Phutdhawong