เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อัยการจังหวัดมุกดาหาร สั่งฟ้องนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล คดีตัดต้นกระถินป่า เพื่อเคลียร์พื้นที่สร้างพญานาค อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร และทำร้ายร่างกายนักข่าว เบื้องต้น ลุงพล ให้การปฏิเสธทั้ง 2 คดี ศาลให้ประกันตัวเป็นเงินสด 200,000 บาท ส่วนยูทูบเบอร์ 2 คน คดีตัดต้นกระถินป่า ทั้ง 2 คนให้การปฏิเสธ ใช้หลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 100,000 บาท โดยศาลจังหวัดมุกดาหาร นัดมาวันที่ 17 ก.ย.นี้

ลุงพลอ่วม! ปทส.ฟัน 3 ข้อหา สองยูทูบเบอร์โดนด้วย

สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ป่าไม้มุกดาหาร เข้าแจ้งข้อกล่าวหากับลุงพล พร้อมยูทูบเบอร์ 2 คน ข้อหาตัดไม้ในเขตป่าสงวนดงภูพาน หลังมีหลักฐานคลิปยูทูบเบอร์กำลังตัดต้นกระถินป่า 4 ต้น ตรงจุดสร้างพญานาคเพื่อปรับพื้นที่ โดยหลังจากมีคลิปการตัดไม้ของลุงพล กับเหล่ายูทูบเบอร์ เป็นคนช่วยตัด ช่วยลากต้นไม้ เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2563

จากนั้นวันที่ 1 ก.พ. 2564 มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจากหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มห.2 (ดงหลวง) เข้ามาตรวจสอบเก็บหลักฐานวัดขนาดตอไม้ที่เหลืออยู่ ถ่ายรูปสภาพทั่วไป และตามหาหลักฐานชิ้นส่วนไม้ที่ถูกนำไปทิ้งบริเวณใกล้เคียงบางส่วนได้ รวมถึงถูกนำไปใช้ไปทำที่พักคนงานก่อสร้าง อย่างละเอียดแล้วพบว่า เป็นต้นกระถินป่า ยืนยันได้ว่าเป็นต้นไม้ที่ขึ้นเองตามธรรมชาติในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูพาน จ.มุกดาหาร จึงมีการแจ้งความดำเนินคดีดังกล่าว