สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามออกแถลงการณ์ เมื่อวันอังคาร เกี่ยวกับการเตรียมรับมอบความช่วยเหลือด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากคิวบา คือ วัคซีน "อับดาลา" ที่พัฒนาและผลิตเองภายในคิวบา และความสนับสนุนด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องด้วย โดยยังไม่ได้มีการเปิดเผยจำนวนวัคซีนที่ชัดเจน แต่ระบุว่า ความร่วมมือทั้งหมดจะเกิดขึ้นภายในสิ้นปีนี้ 
ทั้งนี้ เวียดนามเริ่มโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชน เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา แต่การดำเนินการเป็นไปอย่างล่าช้ามาก ทำให้เวียดนามอยู่ในอันดับท้ายตารางการฉีดวัคซีนของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจนถึงขณะนี้ มีประชากรเพียง 1.9% จากทั้งประเทศซึ่งมีประมาณ 98 ล้านคน ได้รับวัคซีนครบแล้ว ขณะที่เมืองโฮจิมินห์ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของเวียดนาม และมีผู้ป่วยสะสมสูงสุดในประเทศ อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ "เข้มงวดสูงสุด" ระหว่างวันที่ 23 ส.ค.-6 ก.ย.นี้ "เป็นอย่างน้อย" 
สำหรับวัคซีนอับดาลานั้น เป็นแบบ "โปรตีนซับยูนิต" และต้องฉีด 3 เข็ม มีประสิทธิภาพโดยรวม 92.28% พัฒนาโดยสถาบันฟินเลย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรวิจัยด้านวิทยาศาสตร์แถวหน้าของคิวบา ร่วมกับศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีแห่งชาติของคิวบา ได้รับการขึ้นทะเบียนแบบฉุกเฉินโดยกระทรวงสาธารณสุข เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : REUTERS