เมื่อวันที่ 2 ก.พ.66 นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือทางไปรษณีย์ EMS ไปถึง ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตรวจสอบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับประโยชน์เกิน 3,000 บาท หรือไม่ จากกรณีนายกรัฐมนตรีไปงานครบรอบ 2 ปีของท็อปนิวส์ ซึ่งมีการถ่ายทอดสดด้วยนั้น มีการนำคลิปมาลงในยูทูบหัวข้อ ภาพประวัติศาสตร์! นายกฯ ร่วมยินดีท็อปนิวส์ เขียนอวยพร-เยี่ยมห้องจัดคึก | เช้าข่าวเข้ม | TOP NEWS ความยาว 20 นาทีเศษ ปรากฏว่า ในท้ายรายการ ผู้บริหาร Top News ได้มอบรูปหล่อพระและรูปหล่อหลวงตาสมหมาย ให้นายกฯ ด้วย

นายเรืองไกร กล่าวว่า กรณีนายกฯ รับมอบรูปหล่อพระและรูปหล่อหลวงตาสมหมายดังกล่าว ทำให้ต้องไปดูประกาศ ป.ป.ช. เรื่อง หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าพนักงานของรัฐ พ.ศ. 2563 ข้อ 6 (1) ซึ่งกำหนดว่า “ข้อ 6 เจ้าพนักงานของรัฐจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาได้ ดังต่อไปนี้ (1) ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้จากผู้ใดซึ่งมิใช่ญาติที่มีราคา หรือมูลค่าในการรับจากแต่ละบุคคล แต่ละโอกาสไม่เกินสามพันบาท”

เมื่อพิจารณาหลักเกณฑ์ดังกล่าว กรณีจึงมีเหตุที่ควรขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบนายกฯ รับมอบรูปหล่อพระและรูปหล่อหลวงตาสมหมาย ตามข้อเท็จจริงข้างต้นว่า เข้าข่ายเป็นเจ้าพนักงานของรัฐรับประโยชน์เกินสามพันหรือไม่ เข้าข่ายกระทำการฝ่าฝืน ประกาศ ป.ป.ช. เรื่อง หลักเกณฑ์การรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดโดยธรรมจรรยาของเจ้าพนักงานของรัฐ พ.ศ. 2563 ข้อ 6 (1) หรือไม่