จากกรณีดาราสาวไต้หวันอย่าง “อันยู๋ชิง หรือ Charlene An” ตีแผ่วงการตำรวจไทย ออกไปเที่ยวกรุงเทพฯ ยามวิกาล กลับโดนรีดเงิน 27,000 บาท จากด่านตรวจที่จุดสกัด บริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตจีน พื้นที่ สน.ห้วยขวาง โดยทางด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการแจ้งข้อหากับตำรวจทั้ง 6 นาย ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่หน้าบริเวณสถานทูตวันเกิดเหตุ โดยมีหนักโทษสูงถึงประหารชีวิต คือ ม.149 เรียกรับผลประโยชน์ และ ม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จนกลายเป็นที่สนใจของสังคม พร้อมทั้งเกิดความสงสัยว่า 2 ข้อหาดังกล่าวนั้น มีโทษร้ายแรงถึงเพียงนี้เชียวหรือ?
-โทษถึงประหารชีวิต! แจ้ง 2 ข้อหาหนัก 6 ตำรวจห้วยขวาง รีดเงินดาราสาวไต้หวัน

สำหรับ มาตรา 149 ตามประมวลกฎหมายอาญา ได้ระบุเอาไว้ว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท หรือประหารชีวิต

ส่วนตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ได้ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ..