สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 ก.พ. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของรัฐบาลวอชิงตัน เกี่ยวกับการพบเห็น “วัตถุต้องสงสัย” เป็น “บอลลูนสอดแนม” ของจีน ลอยตัวอยู่ในเขตน่านฟ้าของสหรัฐ “มานานหลายวันแล้ว” ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลวอชิงตันติดตามสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงการส่งอากาศยานทางทหารตามประกบ


ทั้งนี้ แหล่งข่าวปฏิเสธให้ข้อมูลอย่างชัดเจนว่า บอลลูนสอดแนมลูกดังกล่าวลอยตัวอยู่สูงจากพื้นที่ดินในระยะเท่าใด แต่กล่าวว่า “อยู่เหนือเขตการจราจรสำหรับเครื่องบินพาณิชย์ แต่ต่ำกว่าอวกาศ”


ขณะที่มีรายงานว่า ฝ่ายความมั่นคงต้องการยิงทำลายบอลลูนลูกนี้ ระหว่างที่เคลื่อนตัวในเขตน่านฟ้าของรัฐมอนแทนา ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของฐานทัพอากาศ มาล์มสตรอม หนึ่งในฐานทัพนิวเคลียร์แห่งสำคัญของสหรัฐ เนื่องจากเป็นสถานที่เก็บหัวรบนิวเคลียร์ประมาณ 150 ลูก ทว่าเปลี่ยนใจในท้ายที่สุด เนื่องจากหวั่นเกรงเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากชิ้นส่วนอาจแตกกระจายออกไปเป็นวงกว้าง


อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ติดต่อไปยังรัฐบาลปักกิ่ง “เพื่อแสดงความวิตกกังวลอย่างจริงจัง” แม้บอลลูนลักษณะนี้ยังไม่จัดว่าเป็น วัตถุมีประสิทธิภาพสูงในการรวบรวมข้อมูลข่าวกรอง แต่ยืนยันว่า สหรัฐจำเป็นต้องดำเนินการที่จำเป็นภายในกรอบของกฎหมาย เพื่อปกป้องข้อมูลอ่อนไหวของประเทศ.

เครดิตภาพ : REUTERS