จูเลียน ลอเรนส์ ผู้สื่อข่าวชาวฝรั่งเศสของ ESPN สะกิดกระตุ้นฟีฟ่าและยูฟ่า ให้เข้ามาดูแลการใช้จ่ายเงินอย่างมือเติบของทีมพรีเมียร์ลีก อังกฤษ พร้อมกับเตือนลีกอื่น ลา ลีกา, เซเรียอา, บุนเดสลีกา และลีกเอิง ที่จะกลายเป็นเพียงลีกรองที่คอยป้อนนักเตะให้พรีเมียร์ลีก

สโมสรในพรีเมียร์ลีกใช้จ่ายไป 815 ล้านปอนด์ ในช่วงตลาดซื้อขายเดือน ม.ค. ซึ่งมากเป็น 4 เท่าของมูลค่ารวมกัน 198 ล้านปอนด์ ทั้งในสเปน, อิตาลี, เยอรมนี และฝรั่งเศส ลอเรนส์ กล่าวว่า “ตอนนี้ลีกเดียวที่คุณสามารถซื้อใครก็ได้คือพรีเมียร์ลีก บอร์นมัธสามารถในการใช้เงิน 60 ล้านปอนด์ หรือ 70 ล้านปอนด์ ในหน้าต่างเดียว ลีกอื่น ๆ ไม่สามารถกลายเป็นลีกป้อนนักเตะเข้าสู่พรีเมียร์ลีก แต่ ตอนนี้มันเป็นอย่างนั้น”

“คนที่บริหารสโมสรในฝรั่งเศส พวกเขาพึ่งพาสโมสรในอังกฤษจ่ายเงิน 20-30 ล้านปอนด์ เพื่อเซ็นสัญญานักเตะพวกเขา ถ้าคุณมีนักเตะอายุน้อยที่ไม่เลวในลีกเอิง คนอังกฤษอาจพูดว่า เขาเก่งนี่ เอ้า นี่ไงเงิน 40 ล้านปอนด์ พรีเมียร์ลีกแทบจะเป็นผู้สนับสนุนฟุตบอลยุโรป หากสโมสรในอังกฤษซื้อนักเตะกันเอง ทีมในฝรั่งเศสจำนวนมากคงจะคิดว่า เราต้องการเงินนั้น ฟีฟ่าและยูฟ่าต้องพิจารณาเรื่องนี้ ผมไม่รู้ว่าคุณสามารถจำกัดการใช้จ่ายไว้ที่ 100 ล้านปอนด์ หรือ 150 ล้านปอนด์ ได้หรือไม่ ผมไม่รู้ว่าเป็นไปได้มั้ย”

ตัวเลขจาก เดอลอยต์ บริษัทที่ให้บริการทางการเงินกล่าวว่า การใช้จ่ายของสโมสรชั้นนำในอังกฤษคิดเป็น 79% ของยอดรวมใน 5 ลีกใหญ่ยุโรป ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา 1 พันล้านปอนด์จากอังกฤษไปฝรั่งเศส และ 1 พันล้านปอนด์จากอังกฤษไปเยอรมนี