เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ จ.ชัยภูมิ ร.ต.อ.ขันติ  เพียนสูงเนิน พนักงานสอบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ ได้รับแจ้งจาก น.ส.ประทุมมาศ สะอาดถิ่น อายุ 59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 175/4 หมู่ที่ 10 ชุมชนเมืองเก่า ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ว่า สุนัขเพื่อนบ้านใกล้กันที่เลี้ยงไว้ บุกเข้ามาในบ้านแล้วไล่กัดไก่งวงและไก่ชนราคาแพง ที่เลี้ยงไว้นับ 100 ตัว ตายไปกว่า 50 ตัว จึงเดินทางได้ตรวจสอบไก่ชนที่เลี้ยงไว้ภายโรงเรือน

ร.ต.อ.ขันติ กล่าวว่า ไก่ที่เลี้ยงไว้ในฟาร์มเพื่อขยายพันธุ์ขายเป็นรายได้เสริม ได้ถูกสุนัขของนางช่อหลั่ง อายุ 62 ปี เพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กัน ปล่อยสุนัขออกมาแล้วบุกเข้ามากัดไก่งวงและไก่ชนราคาแพงในกรงขัง ภายในฟาร์มของตัวเองตายกว่า 50 ตัว จากการตรวจสอบพบว่า มีทั้งไก่งวงและไก่ชนใหญ่ ไก่รุ่นและไก่เล็ก ในจำนวนนี้มีพ่อพันธุ์ไก่ชนที่ซื้อมาทำพ่อพันธุ์ในราคา 30,000 บาท ก็ถูกสุนัขกัดเข้าที่บริเวณลำตัวด้านบน มีรอยเขี้ยวขย้ำ มีเลือดซึมออกมาตายลงในที่สุด

ด้านนายศุภชัย สะอาดถิ่น อายุ 30 ปี ลูกชายเจ้าของบ้าน กล่าวว่า ตนทำงานเป็นลูกจ้างอยู่ที่กองช่าง เทศบาลเมืองชัยภูมิ อีกทั้งยังชอบไก่เลี้ยงไก่งวงพันธุ์ดีจากต่างประเทศ และไก่ชนเพื่อเป็นรายได้เสริม สำหรับไก่ชนที่เลี้ยงนั้น เป็นไก่สายพันธุ์ดีจากทางภาคใต้ มีราคาดีตั้งแต่ตัวละ 4,000-30,000 บาท โดยทำเล้าเลี้ยงไว้บริเวณภายในรั้วบ้าน ขณะที่ตนออกไปทำธุระนออกบ้าน เมื่อกลับเข้ามาก็พบสุนัข 4 ตัว บุกเข้ารุมไล่กัดไก่ในเล้าที่เลี้ยงไว้ตายไปกว่า 50 ตัว ตายเกลื่อน โดยเฉพาะเจ้าม้าล่อ เป็นพ่อพันธุ์ไก่ชนที่ตนซื้อมาในราคา 30,000 บาท ที่หายาก ซึ่งตนรักมากถูกกัดตายต่อหน้าต่อตา ก่อนหน้า 3 เดือน สุนัข 4 ตัวชุดเดิม ได้แอบเข้ามากัดไก่ของตนในเล้าตายไปกว่า 20 ตัว มาครั้งหนึ่งแล้ว หนักสุดรวมแล้ว 3 ครั้ง ไก่ถูกกัดตายไปเกือบ 50 ตัว

“ผมทำได้เพียงแค่วิ่งไล่สุนัขจับสุนัขไว้ให้เจ้าของดูและ ไม่กล้าทำอะไรรุนแรง เนื่องเกรงกฎหมาย พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ มีบทลงโทษหนักหากทำอะไรสุนัขไป เมื่อผมไปบอกต่อเจ้าของสุนัข ก็ปฏิเสธว่า สุนัขที่เข้าไปกัดไม่ใช่ตัวที่เลี้ยงไว้ ทั้งที่ผมสามารถจับสุนัขตัวก่อเหตุไว้ได้ และส่วนที่เหลือยังวิ่งหลบเข้าไปในบ้านดังกล่าว เจ้าของหมายังปากแข็ง ไม่ยอมรับว่าเป็นหมาของตนอีก ซึ่งเหตุการณ์สุนัขกัดไก่ของผม เกิดขึ้นมานับไม่ถ้วนหลายสิบครั้งแล้ว ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 นอกจากนี้สุนัขยังกัดไก่ของชาวบ้านที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงตายลงบ่อยครั้ง สร้างความเอือมระอาให้กับชาวบ้านอย่างยิ่ง แต่ครั้งนี้จะไม่ขอยอมความกับเพื่อนบ้านรายดังกล่าวอีกแล้ว จึงได้แจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด” นายศุภชัย กล่าว

ด้าน น.ส.ประทุมมาศ สะอาดถิ่น อายุ 59 ปี ผู้เป็นแม่เจ้าของไก่ กล่าวว่า ครอบครัวตัวตนสุดจะทนแล้ว บางครั้งหมาเข้ามาไล่กัดไก่ในบ้าน เมื่อเข้าไปไล่หมาฝูงดังกล่าว ยังมาวิ่งไล่จะกัดตนกับหลานชายอีก จึงเกรงกลัวถึงความปลอดภัยของครอบครัว จึงจำเป็นต้องฟ้องศาล ให้ดำเนินการกับเจ้าของหมารายดังกล่าวให้ถึงที่สุด

ด้านนางช่อหลั่ง เจ้าของหมา กล่าวว่า หมาของตนที่เลี้ยงไว้จะผูกล่ามหมาติดไว้กับเสาบ้านทุกตัว และไม่เคยให้ไปกัดไก่เพื่อนบ้านหลังดังกล่าวเลย ซึ่งในครั้งนี้ เรื่องดังกล่าวถูกฟ้องร้องต่อศาลแล้ว ตนไม่ขอพูดอะไรมากไปกว่านี้อีกแล้ว

ร.ต.อ.ขันติ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดมาหลายครั้งแล้ว และผู้เสียหายได้มาแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับเจ้าของหมามาหลายครั้งกับร้อยเวรหลายคน จนเจ้าของไก่สุดจะทน