สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 3 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียรายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศเพิ่มเป็นอย่างน้อย 2,256,851 คน โดยมีการยืนยันผู้ป่วยใหม่ 27,913 คน ทำลายสถิติผู้ติดเชื้อรายวันเป็นวันที่สี่ติดต่อกัน

ขณะที่สถิติผู้ป่วยยังคงต้องรักษาตัวอยู่ในระบบมีจำนวนอย่างน้อย 281,677 คน อย่างไรก็ตาม สถิติผู้เสียชีวิตสะสมจากโรคโควิด-19 ในอินโดนีเซีย เพิ่มเป็นอย่างน้อย 60,027 ราย เพิ่มขึ้น 493 รายในรอบวันล่าสุด

ด้านคณะกรรมการอาหารและยาแห่งชาติ ( บีพีโอเอ็ม ) อนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้มีการใช้งานวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาจากสหรัฐ นับเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รายการที่ 4 ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเพื่อใช้งานฉุกเฉินในประเทศ ต่อจาก ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม และแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด

ทั้งนี้ การขึ้นทะเบียนให้กับวัคซีนของโมเดอร์นาโดยบีพีโอเอ็ม เป็นไปเพื่อให้สอดคล้องกับการที่กระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียยื่นเรื่องต่อองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) เพื่อขอรับความสนับสนุนด้านวัคซีนต้านโควิด-19 ผ่านโครงการโคแวกซ์ โดยวัคซีนซึ่งสามารถกระจายผ่านโคแวกซ์ได้แล้ว ได้แก่ แอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน โมเดอร์นา ซิโนฟาร์ม และซิโนแวค.

เครดิตภาพ : AP