สืบเนื่องจากแนวทางการปฏิบัติราชการของ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษเร่งรัดดำเนินการทางคดี และดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับคดีพิเศษต่างๆ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว จึงได้สั่งการให้ นายวิทวัส สุคันธรส ผู้อำนวยการศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว นายวุฒิไกร ศรีธวัช ณ อยุธยา ผู้อำนวยการส่วนสะกดรอยและการข่าว และชุดปฏิบัติการศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว ให้เข้าร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในคดีพิเศษที่ 9/2564 กรณี ขบวนการค้ามนุษย์ออนไลน์ในพื้นที่หลายจังหวัดทั่วประเทศ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ก.พ. สืบเนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับแจ้งข้อมูลจากแหล่งข่าวว่ามีขบวนการนำเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี มาทำการค้าประเวณีผ่านสื่อโซเชียลทั้งทวิตเตอร์และแอปพลิเคชันไลน์ ในพื้นที่ภาคตะวันตก อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จึงได้อนุมัติให้ทำการสืบสวนตามมาตรา 23/1 แห่งพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ต่อมาอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้อนุมัติเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 64 ให้กรณีขบวนการค้ามนุษย์ออนไลน์ในพื้นที่หลายจังหวัดทั่วประเทศเป็นคดีพิเศษที่ 9/2564 อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งเป็นพระราชบัญญัติที่กำหนดอยู่ในบัญชีท้ายพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547

ต่อมาชุดปฏิบัติการศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว สืบสวนจนทราบว่าผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 226/2565 ในคดีพิเศษที่ 9/2563 มีความเคลื่อนไหวในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี จึงได้ลงพื้นที่สืบสวนทางการข่าวและในวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ชุดปฏิบัติการฯ ได้พบตัวผู้ต้องหาที่บริเวณตลาดผาสุก ต.บ้านใต้ อ.เมือง จ.กาญจนบุรี จึงได้เข้าทำการจับกุมในความผิดฐานสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ฯลฯ ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 4, 6, 9 และมาตรา 52 พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ.2539 มาตรา 4 และมาตรา 9 ประมวลกฎหมายอาญา 83 และมาตรา 282 และพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 มาตรา 26 และมาตรา 78 และนำตัวส่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กองคดีการค้ามนุษย์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยเมื่อวันที่ 16 ก.พ. พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้นำตัวฝากขังที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ