เมื่อวันที่ 20 ก.พ. น.อ.ณัฐพล สินพูนผล รอง ผอ.ศรชล. จ. สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้รับประสานจาก ศรชล.จ. ชุมพร ว่า ได้รับแจ้งจากไต๋เรือมัจฉานำโชค พบศพผู้หญิงลอยน้ำ พร้อมถังน้ำมัน ขนาด 200 ลิตรจำนวนมากประมาณ 20 ถัง ห่างจากเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 12 ไมล์ทะเล จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ศรชล.ประจำ อ.เกาะสมุย ไปตรวจสอบ ขณะที่เรือสปีดโบ้ทของชาวเกาะเต่า เข้าเก็บกู้ศพดังกล่าวนำส่งมอบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เกาะเต่า ที่วัดเกาะเจริญสันติธรรม ต.เกาะเต่า โดยมีแพทย์โรงพยาบาลเกาะเต่า ร่วมกับตำรวจทำการชันสูตรพบเป็นเพศหญิง อายุประมาณ 25-30 ปี รูปร่างอวบ สูงประมาณ 160 เซนติเมตร สวมเสื้อยืดแขนยาวลายดอกสีน้ำตาลแดง เสื้อในสีดำ กางเกงยืดขาสั้นสีน้ำตาล

พบมีรอยสักที่น่องซ้ายอักษรข้อความ “ Follow “ รอยสักคล้ายรูปใบกัญชา และรอยสักที่ข้อเท้าซ้าย โดยที่ข้อเท้าซ้ายสวมสร้อยสีทองไว้ ไม่พบหลักฐานอื่นใด

จากการสืบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้เสียชีวิตคาดว่าอาจมาจากเหตุเรือบรรทุกสินค้าล่มเมื่อคืนวันที่ 18 ก.พ.66 ที่ผ่านมา โดยมีผู้รอดชีวิตอ้างว่า เรือบรรทุกสินค้าชื่อ เรือจิตรสิน รับส่งสินค้าเส้นทางเกาะเต่า-ชุมพร ออกจากท่าเรือชุมพร เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 18 กุมภาพันธ์ มีกำหนดถึงเกาะเต่าเวลา 22.00 น.แต่เกิดเหตุเรือล่มระหว่างทาง

น.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลของ ศรชล จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.ชุมพร เกี่ยวกับรายละเอียดเรือที่เกิดเหตุ เนื่องจากมีข้อสงสัยไม่มีการแจ้งเหตุเรือล่มในพื้นที่ ซึ่งการตรวจสอบเรือของเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเกาะพะงัน ทราบว่าเรือลำดังกล่าวแจ้งจำนวนผู้ประจำเรือเพียง 2 ราย แต่ในขณะเกิดเหตุอ้างว่ามีผู้อยู่บนเรือ 4 ราย จึงเป็นประเด็นที่ต้องตรวจสอบว่า ศพผู้หญิงที่พบมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรือที่เกิดเหตุอย่างไร