เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 23 ก.พ. สน.ทางหลวง 2 กองกำกับการ 8 (รามอินทรา) กองบังคับการตำรวจทางหลวง นายกิตติรัช ราญประเสริฐ  คนขับรถเก๋งโตโยต้า วีออส สีดำ ที่ขับชนรถจักรยานต์ของ ส.ต.อ.เศรษฐการ ลอยขามป้อม ผบ.หมู่ ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. เสียชีวิตเข้ามอบตัวกับ พ.ต.อ.วันชนะ ทิพย์อาสน์ ผู้กำกับการทางหลวง 8 ท่ามกลางพนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำนานกว่า 3 ชั่วโมง โดย นายกิตติรัช มีสีหน้าเคร่งเครียด ซึ่งตำรวจได้ทำการตรวจแอลกอฮอล์ และตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดด้วย

เปิดคลิปวินาทีสูญเสีย! ส.ต.อ. ไล่ล่าเก๋งต้องสงสัย ก่อนถูกปาดซ้ายชนดับสยอง

ร่วมสดุดี! วีรกรรม ‘ส.ต.อ.เศรษฐการ’ ตร.น้ำดี ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ก่อนถูกเก๋งต้องสงสัยชนดับ

จากการสอบปากคำเบื้องต้นผู้ก่อเหตุให้การว่า ตัวเองได้จอดรถริมถนนมอเตอร์เวย์ เพื่อตกปลาริมถนน ซึ่งมีหนองน้ำอยู่บริเวณนั้น ระหว่างนั้นมีตำรวจทางหลวงมาไล่ เพราะเป็นจุดที่ไม่ให้จอด แต่เมื่อตำรวจพยายามขอตรวจค้น จึงพยายามขับรถหนีเพราะในรถมีขวดเบียร์ และบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ในรถจึงกลัวว่าจะถูกจับดำเนินคดี ส่วนสาเหตุหักรถชนรถตำรวจนั้นผู้ก่อเหตุอ้างว่าตกใจ มองไม่เห็น และพยายามขับรถหนี ซึ่งตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อ อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพราะอาจจะเข้าข่ายเจตนาฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติหน้าที่ ตาม ม.289 หรือไม่ ขณะอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนผลการตรวจแอลกอฮอล์ และสารเสพติดเบื้องต้นยังไม่พบ แล้วจะนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ.ลำลูกกา ดำเนินคดีต่อไป

ต่อมาเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเดินทางเข้าตรวจสอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์คันที่เกิดเหตุเบื้องต้นตรวจสอบพบว่าในรถมีนามบัตรของผู้ก่อเหตุมีอาชีพเป็นครูสอนขับรถ ส่วนขวดเบียร์และบุหรี่ไฟฟ้าพนักงานสอบสวนได้เก็บหลักฐานไปก่อนหน้านี้แล้ว

 
สำหรับ ส.ต.อ.เศรษฐการ ลอยขามป้อม ผบ.หมู่ ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกเหนือจากการปฏิบัติหน้าที่ในสังกัดตำรวจทางหลวง 2 กองกำกับการ 8 แล้ว ยังปฏิบัติหน้าที่ขับรถนำขบวนให้กับ พล.ต.อ ดำรงศักดิ์ กิตติประพัฒน์ ผบ.ตร. อีกด้วย และเป็นตำรวจน้ำดีที่เคยได้รับการชื่นชมในการขับรถนำรถพยาบาลตามท้องถนนซึ่งถือว่าเหตุการณ์นี้เป็นการสูญเสียบุคลากรที่ดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจากความประมาทของผู้ก่อเหตุ

ส่วนศพของผู้เสียชีวิต ญาติอยู่ระหว่างเดินทางมาจากจังหวัดขอนแก่นและจัดเตรียมเข้ารับศพที่นิติดวชโรงพยาบาลตำรวจ ก่อนนำร่างไปบำเพ็ญกุศลศพที่วัดตรีทศเทพโดยมีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเดินทางไปร่วมพิธีรดน้ำศพด้วย.