จากกรณี ตำรวจออกหมายจับ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล หรือผู้กำกับโจ้ อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ พร้อมพวกรวม 7 คน ถูกออกหมายจับคดีใช้ถุงดำคลุมหัวผู้ต้องหายาเสพติดจนเสียชีวิตใน สภ.เมืองนครสวรรค์ ก่อนที่ตำรวจ 5 นายจะเข้ามอบตัว และถูกฝากขังไปแล้ว กระทั่งช่วงค่ำวานนี้ (26 ส.ค.) พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ยอมมอบตัวที่ จ.ชลบุรี ส่วน ร.ต.ท.ธรณินทร์ มาศวรรณา อดีตรอง สว.(ป.) สภ.เมืองนครสวรรค์ ถูกจับกุมได้ที่ จ.เพชรบุรี

กระทั่งต่อมา จากการสอบปากคำ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ ยืนยันว่า ไม่ได้มีใครเรียกเงิน 20 ล้าน จากเรื่องแบล็กเมล์คลิปวงจรปิด และไม่มีการเรียกค่าไถ่ผู้ต้องหา รวมถึงเงิน 2 ล้านบาทด้วย โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต้องการถามหายาเสพติดเท่านั้น

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ให้สัมภาษณ์ “เจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์” ถึงกรณีที่มีการมองกันว่า การให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อคืนที่ผ่านมาอาจจะนำไปสู่บรรเทาโทษ ว่า คดีแบบนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 60 เรื่องถุงไปคลุมหัวผู้ต้องหา ซึ่งตอนนั้นศาลฎีกาวินิจฉัยว่า เจตนาทรมานไม่ได้เจตนาฆ่า แต่ย่อมเล็งเห็นผลว่าผู้ตายต้องขาดอากาศหายใจจึงมีความผิดฆ่าคนตายโดยเจตนา

เมื่อถามว่า การที่ ผกก.โจ้ อ้างว่าเจตนาแค่ทรมาน แต่การเอาถุงไปคลุมหัวมัดรอบคอ ควรจะเล็งเห็นผลมีโอกาสตาย นายเดชา กล่าวว่า ใช่จะมาอ้างว่าไม่ตั้งใจไม่ได้ เพราะกรรมเป็นเครื่องเจตนา ส่วนคำพูดของผู้ต้องหาจะพูดอะไรก็ได้ ซึ่งการกระทำย่อมเล็งเห็นผลว่าถ้าทำอย่างนี้ต้องเกิดอย่างนี้ได้ ตำรวจถ้าเขาจะซ้อมทรมานเขาใช้ตบเตะ มีวิธีอื่นเยอะแยะ

“อันนี้ไม่ใช่เล็งเห็นผล ใช้คำว่าประสงค์ต่อผล ถ้าต้องการให้มันตายต้องให้ใช้หลายถุง ถ้าทรมานใช้ถุงเดียวก็พอ ส่วนที่อ้างว่าผู้ต้องหาพยายามต่อสู้เอาถุงออก ขัดต่อคำพูดของตัวเอง ภาพมันขัด ตอนที่คลิปซีซีทีวี เขาไม่รู้ตัวว่าสิ่งที่เขาทำเป็นข้อความจริง คลิปมันชัดเจน ทุกอย่างที่พูดชัดเจนหมด คำพูด ผกก.โจ้ ขัดต่อคลิป มันไม่มีน้ำหนักให้แก้ตัว เวลาขึ้นศาลอัยการ ก็จะพูดให้ตำรวจฟังเป็นชอตเลย” นายเดชา กล่าว

เมื่อถามว่า ผกก.โจ้ เขาบอกมีปั๊มหัวใจให้ผู้ต้องหา นายเดชา กล่าวว่า ฟังไม่ขึ้น อันนั้นไม่ต้องมาแก้ขัดเลย ซึ่งถ้าต้องการช่วยทำไมทำไมไม่ปลดกุญแจมือก่อน

ส่วนการที่ ผกก.โจ้ บอกว่าคิดว่าคนร้ายแกล้งตายเลยเอาน้ำสาด นายเดชา กล่าวว่า เขาผ่านจิตอาสามา วิธีการช่วยเหลือคนหมดสติเขาไม่เอาน้ำสาดกัน เขาได้รับการฝึกอบรมระดับนี้ ดังนั้นที่เขาพูดหน่ะมันขัดกับคลิป เขาพูดในคลิป บอกว่ายังอยู่มั้ย และไม่มีการเรียกรถพยาบาลเลย

เมื่อถามว่า ผกก.โจ้ พูดหล่อเลยว่ารับผิดชอบแทนลูกน้อง นายเดชา กล่าวว่า ไม่มีประโยชน์กับคดี ทุกคนติดคุกหมด คือตัวการร่วม แบ่งงานกันทำ การฆ่าผู้ต้องหาทำคนเดียวไม่ได้ แบ่งหน้าที่กันทำ ก็ต้องรับโทษเดียวกัน

ส่วนที่ลูกน้องอ้างว่า นายสั่งไม่ทำเดี๋ยวโดนเด้ง โดนทำโทษ นายเดชา กล่าวว่า ไม่มีปรากฏใช้ปืนจี้หัว หากมีปืนจี้หัวอาจจะรอด อันนี้ไม่เนียนไปเรียนมาใหม่ จะอ้างจำเป็นต้องโดนบังคับ อันนี้สมัครใจ ไม่ห้ามปรามกัน ฟังไม่ขึ้น ซึ่งความกลัวอ้างความจำเป็นได้ แต่ต้องร้ายแรง อันนี้เป็นตำรวจฝากเป็นข้อคิด

เมื่อถามว่าทำไมโซเชียลตั้งข้อสังเกตว่าคล้ายกับมีการจัดฉากช่วยกันในการมาแถลง นายเดชา กล่าวว่า โถง่ายๆ พฤติกรรมมันบอกตั้งแต่ใส่กุญแจมือ กุญแจมือไม่ใส่  ลักษณะการพูดมีการเตรียมการ ปรึกษากันมาอย่างดี เมื่อคืนแบ่งรับแบ่งสู้ เขาบอกทำเพื่อประโยชน์ของทางราชการ กำลังค้นหายาเสพติดป้องกันยาเสพติด ฟังไม่ขึ้น การกระทำของเขาเป็นการแสดงหาพยานหลักฐานโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย