เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ห้องประชุมโรงเรียนบ้านคลองทราย ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า พร้อมด้วย กลุ่มจิตอาสาเพื่อสังคม กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านคลองทราย ผู้นำชุมชน ชาวบ้าน และคณะครูโรงเรียนบ้านคลองทราย ร่วมประชุมขับเคลื่อนการท่องเที่ยวชุมชนเชิงนิเวศ มุ่งสร้างรายได้ให้ชุมชนแบบยั่งยืน โดยคนอยู่ร่วมกับสัตว์ป่าลดความขัดแย้งสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่

โดยในที่ประชุม คณะกรรมการหมู่บ้าน และกลุ่มวิสาหกิจบ้านคลองทราย มีการนำเสนอ กิจกรรมทำโป่งเทียมเพื่อสัตว์ป่า “โป่งรูปกระทิงยักษ์” เตรียมผลักดัน วังน้ำเขียวเมืองกระทิง แหล่งท่องเที่ยวชุมชนเชิงนิเวศ หวังสร้างรายได้ให้ชุมชนบ้านคลองทราย พร้อมจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องทั้งปี เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาชมฝูงกระทิงมากที่สุดในประเทศไทย

นายสุวรรณ ยงกระสัน ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านคลองทราย เปิดเผยว่า บ้านคลองทราย คือ หมู่บ้านกระทิง ที่ถือว่ามีกระทิงป่า มากที่สุด และสามารถชมกระทิงป่าได้ที่จุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า โดยที่ผ่านมา ชาวบ้านเดือดร้อนกับปัญหาสัตว์ป่าออกนอกพื้นที่ มากัดกินพืชไร่ พืชสวน ชาวบ้านได้รับความเสียหาย จึงมองวิกฤติให้เป็นโอกาส ปลุกกระแสท่องเที่ยวชุมชนเชิงนิเวศ

โดยจะชวนนักท่องเที่ยวทำโป่งเทียมเพื่อสัตว์ป่า เป็น “โป่งรูปกระทิงยักษ์” และเตรียมผลักดัน วังน้ำเขียวเมืองกระทิง แหล่งท่องเที่ยวชุมชนเชิงอนุรักษ์ โดยรถของกลุ่มจะติดสติกเกอร์รูปกระทิง ประชาสัมพันธ์โครงการ W#วังน้ำเขียวเมืองกระทิงW เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาชมฝูงกระทิงมากที่สุดในประเทศไทย หวังสร้างรายได้ให้ชุมชน.