เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เย็นวานนี้ (3 ก.ค.) นพ.เหรียญทอง แน่นหนา โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “เมื่อ 16.00 น. ท่านอธิบดีกรมธนารักษ์ คุณ ยุทธนา หยิมการุณ ได้อนุญาตให้ผมเข้าจัดตั้ง รพ.สนาม ระดับ 1 ขนาด 3,000 เตียงบนที่ดินราชพัศดุ ริม ถ.แจ้งวัฒนะ ใกล้ รพ.มงกุฎวัฒนะเพื่อแก้ไขปัญหาเร่งด่วนผู้ป่วยโควิดจำนวนมากคั่งค้างไม่สามารถเข้ากักกันและรักษาตัวใน รพ.ต่างๆได้ ดังนั้นในเวลา 16.15 น. ผมได้ส่งทีมงานก่อสร้างจาก บริษัท วิไลศิริ จำกัดซึ่งเป็นบริษัทในเครือมงกุฎวัฒนะเข้าสำรวจพื้นที่ โดยจะเริ่มถากถางวัชชพืชและปรับพื้นที่ขนาด 6 ไร่เศษ เพื่อจัดตั้ง รพ.สนาม ระดับ 1 ที่มีขนาดพื้นที่ใช้สอย 9,000 ตารางเมตร ตั้งแต่ค่ำคืนนี้ รพ.สนาม ระดับ 1 นี้จะใช้ชื่อว่า “พลังแผ่นดิน 2” และจะพร้อมรับผู้ป่วย 3,000 เตียงภายใน 7 วัน พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.สนามพลังแผ่นดิน
3 ก.ค.64 เวลา 16.45 น.


หมายเหตุ
1] ผมขอความกรุณาจากหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ โดยเฉพาะผู้มีอำนาจบังคับใช้กฎหมายได้โปรดอำนวยความสดวก อย่าขัดขวางหรือสร้างขั้นตอนอันเป็นอุปสรรคกับผมด้วย เพราะขณะนี้สถานการณ์สาธารณภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานครเข้าสู่ภาวะวิกฤติแล้ว ได้โปรดอย่านำเงื่อนไขการขออนุญาตตามการปฏิบัติราชการในสถานการณ์ปกติมาบังคับใช้กับผมเลยนะครับ…ผมจะไม่ปฏิบัติตามสถานการณ์ปกติอีกต่อไปแล้ว เพราะสถานการณ์ตรงหน้าของผม คือ ชีวิตประชาชนจำนวนมากกำลังถูกคุกคามจากโรคระบาด…นี่คือสงครามของผมและทุกๆท่านครับ
2] ถึงแม้ผมจะได้รับอนุญาตจากท่านอธิบดีกรมธนารักษ์แล้ว แต่ผมยังต้องการจัดตั้ง รพ.สนาม ระดับ 1 อีก 2,500 เตียง ณ อาคารคลังสินค้าที่ 3 และ 4 ท่าอากาศยานดอนเมือง …ผู้ใดที่ใกล้ชิดกับกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย จำกัด (มหาชน) และ/หรือคณะกรรมการบริษัทท่านอื่นๆ ได้โปรดนำเรียนว่าผมขอความช่วยเหลือขออนุญาตใช้อาคารคลังสินค้าที่ 3 และ 4 ท่าอากาศยานดอนเมือง …หากได้รับอนุญาต ผมจะจัดตั้ง รพ.สนาม ระดับ 1 ใช้ชื่อว่า “พลังแผ่นดิน 3” อีก 2,500 เตียง ณ อาคารคลังสินค้าที่ 3 และ 4 ท่าอากาศยานดอนเมือง ภายใน 7 วันเช่นกัน
3] จิตอาสาพลเรือนจำนวนมากให้เตรียมพร้อมเข้ารับการฝึกหลักสูตรเร่งรัดเพื่อเป็น “บุคลากร รพ.สนาม” …ไม่ต้องไปสนใจว่าใครจะกล่าวหาว่าเราเป็นบุคลากรเถื่อนทางการแพทย์ แต่จงภูมิใจว่าเรา คือ จิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ เพื่อรักษาชีวิตพสกนิกรของพระเจ้าแผ่นดิน…รอประกาศจากผมเพื่อพร้อมฝึกและเข้าปฏิบัติการ รพ.สนาม ในเร็วๆนี้ครับ”

ต่อมา นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ได้โพสต์รูปภาพที่ดินรกร้างว่างเปล่า พร้อมข้อความระบุว่า “นี่คือสภาพพื้นที่ที่ดินราชพัสดุ ณ เวลา 16.45 น.ของวันที่ 3 ก.ค.64 ขนาด 6 ไร่เศษ ริม ถ.แจ้งวัฒนะ ที่กรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง อนุญาตให้ รพ.มงกุฎวัฒนะเข้าจัดตั้ง รพ.สนามระดับ 1 ‘พลังแผ่นดิน 2’ เพื่อรับผู้ป่วยโควิดจำนวนมากขนาด 3,000 เตียง…อย่าเพิ่งตกใจว่าพื้นที่ที่เต็มไปด้วยวัชชพืชปกคลุมจำนวนมากจนดูน่ากลัวขนาดนี้จะเหมาะสมที่จะตั้ง รพ.สนามหรือ???

ผมเป็นนายทหารยุทธการ กรมแพทย์ทหารบก และเป็นอาจารย์สอนวิชาเสนารักษ์สนามว่าด้วยการจัดตั้ง รพ.สนาม ในเขตยุทธบริเวณ ดังนั้นถึงแม้จะมีสภาพป่า ภูเขา เกาะ หรือสภาพแวดล้อมจำกัดอย่างไร ผมก็ต้องทำได้สิครับ นี่คือ ภารกิจ รพ.สนาม ในสงครามโรคระบาดในเมืองที่มีประชากรมากกว่าสิบล้านนะครับ นี่คือการรบในเมืองของทหารหมออย่างผมครับ…โม้ชิบหายอีกแล้ว! (อย่าไปศรัทธาผมมาก) ผมชู 2 นิ้วตามอย่างพี่ตู่นะครับ ใครไม่ชอบ กรุณาไปไกลๆตีนของผมด้วย

ขณะนี้รถไถ รถเกรด และเครื่องจักรจาก บริษัท วิไลศิริ จำกัด บริษัทก่อสร้างในเครือมงกุฎวัฒนะได้เข้าสู่พื้นที่แล้ว ทั้งนี้ การถากถางวัชพืชและปรับพื้นผิวจะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ 4 ก.ค.64 หลังจากนั้นก็จะเริ่มตั้ง รพ.สนามชั่วคราว ขนาด 3,000 เตียงให้สามารถรับผู้ป่วยโควิดจำนวนมากให้ได้ภายใน 7 วัน


ที่ดินราชพัสดุแปลงนี้ห่างจาก รพ.มงกุฎวัฒนะเพียงแค่ 200 เมตร จึงมีความเหมาะสมในด้านการส่งกำลังบำรุงทางการแพทย์[Medical Logistics] และการขนส่งลำเลียงผู้ป่วยจาก รพ.สนามไปยัง รพ.ประจำถิ่นมงกุฎวัฒนะ และ รพ.สนาม ระดับ 3 พลังแผ่นดิน 1 ถึงแม้จะมีความยากลำบากในการถากถางวัชพืชและปรับพื้นผิวขนาดใหญ่ถึง 6 ไร่เศษเพื่อเตรียมพื้นที่จัดตั้ง รพ.สนามก็ตาม…เราสู้ไม่ถอยจนก้าวเดียว พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา ทหารหมอเก่าและแก่ที่เป็นทหารชั่วชีวิต ทั้งไม่มีวันตายไปจากความจงรักภักดีต่อพระเจ้าแผ่นดิน 3 ก.ค.64 เวลา 21.45 น.”