สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ว่ารัฐบาลทหารเมียนมาประกาศเมื่อวันศุกร์ เรื่องการเตรียมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ชาวโรฮีนจา ในรัฐยะไข่ ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ด้านสาธารณสุข ว่าด้วยการให้ประชาชนในเมียนมาอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง มีภูมิคุ้มกันจากโรคดังกล่าวภายในสิ้นปีนี้ 
ทั้งนี้ พ.อ.พิเศษ จอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า "ชาวเบงกาลีเป็นกลุ่มคนที่รัฐบาลต้องให้ความดูแลเช่นกัน" และให้คำมั่นว่า จะไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลังในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่า การดำเนินมาตรการนี้จะรวมถึงบรรดาผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาซึ่งอาศัยกันอยู่อย่างแออัด ตามค่ายผู้ลี้ภัยทั้งในรัฐยะไข่ และตามแนวชายแดนระหว่างเมียนมากับบังกลาเทศด้วยหรือไม่
อนึ่ง กระทรวงสาธารณสุขของบังกลาเทศร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่ง รวมถึงสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอชซีอาร์ ) และสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ ( ไอเอฟอาร์ซี ) จัดการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจา ตามศูนย์พักพิง 34 แห่ง ในเมืองค็อกซ์ บาซาร์ และพื้นที่ใกล้เคียงซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ตั้งแต่ต้นเดือนนี้ โดยชาวโรฮีนจาซึ่งมีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป จะได้รับฉีดวัคซีนก่อน.

เครดิตภาพ : AP