ช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว เรื่องราวความทุลักทุเลของเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์จีน ‘เสี่ยวเผิง’ (XPeng) ได้กลายเป็นไวรัลบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน

เจ้าของรถเสี่ยวเผิงรายหนึ่ง โพสต์คลิปบนแพลตฟอร์มเว่ยปั๋ว เป็นเหตุการณ์ขณะที่เขาต้องย่อตัว จนท้ายที่สุดก็ลงไปคลานกับพื้นด้วยสองมือสองเท้า เพื่อให้ระบบจดจำใบหน้าของรถยนต์สแกนใบหน้าของเขา เนื่องจากรถรุ่นนี้ใช้ระบบสตาร์ตเครื่องยนต์ด้วยการจดจำใบหน้าของผู้เป็นเจ้าของ

เจ้าของรถยนต์เล่าว่า หลังจากที่อัปเดตซอฟต์แวร์ครั้งล่าสุดไป เขาก็ล็อกอินเข้าไปใช้งานแอปพลิเคชันของรถยนต์ตามปกติ แต่ระบบกลับแจ้งว่า จะต้องตรวจสอบอัตลักษณ์ของเขาเสียก่อนด้วยการสแกนใบหน้า 

ในคลิปดังกล่าวมีเหตุการณ์ตอนที่ระบบสั่งให้เขาจัดตำแหน่งใบหน้าตรงกับหน้ากล้อง ภายในกรอบวงกลมของแอป เพื่อทำการสแกน ซึ่งในจังหวะนั้นเองที่เขาเพิ่งรู้ว่า กล้องที่แอปเลือกใช้งานนั้น คือกล้องที่ติดตั้งอยู่ตรงกันชนหน้าของรถ ทำให้เขาต้องย่อตัวลงจนถึงขั้นลงไปคลานสองมือสองเท้า เพื่อให้ใบหน้าอยู่ในระดับเดียวกับกล้อง

แอปพลิเคชันกำหนดกรอบรูปวงกลมสำหรับใบหน้าเจ้าของรถ และเลือกใช้กล้องติดกันชนหน้า
ความทุลักทุเลของเจ้าของรถ ขณะพยายามย่อตัวเพื่อให้กล้องตรงกันชนจับภาพใบหน้า

เจ้าของรถยนต์ กล่าวว่า เขาไม่เคยคิดมาก่อนว่าตัวเองจะต้องมาเจออะไรแบบนี้

ชาวเน็ตจีนที่ได้ชมคลิปดังกล่าวหลายราย ได้นำภาพจากโพสต์เก่า ๆ ที่เป็นภาพของบรรดาเจ้าของรถแบรนด์เสี่ยวเผิง ที่ต้องลงไปคลานด้วยสองมือสองเท้าอยู่ตรงบริเวณล้อรถ เพราะประสบเหตุการณ์ในทำนองเดียวกัน

ต่อมา หลังจากที่คลิปวิดีโอเผยแพร่ออกไป ทาง เสี่ยวเผิง มอเตอร์ส ก็ประกาศว่า บริษัทได้ถอนแอปพลิเคชันดังกล่าวออกไปแล้ว เนื่องจากได้รับผลตอบกลับจากลูกค้าในแง่ลบ พร้อมกันนี้ได้กล่าวขออภัยบรรดาลูกค้า และยืนยันว่าจะรีบปรับปรุงระบบซอฟต์แวร์ในรถยนต์ต่อไป

แหล่งข่าว : tnp.straitstimes.com

เครดิตภาพ : REUTERS, Weibo