สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของอินเดียรายงานเมื่อวันเสาร์ ว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สามารถทำได้มากถึง 10 ล้านโด๊ส นับเป็นสถิติสูงสุดตั้งแต่เริ่มการฉีดวัคซีน เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา และทำลายสถิติสูงสุดก่อนหน้านั้น คือ 9.2 ล้านโด๊ส
ทั้งนี้ รัฐบาลอินเดียเร่งเครื่องฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากแทบทุกฝ่าย ว่าความล่าช้าในเรื่องนี้คือหนึ่งในปัจจัยสำคัญ ทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดระลอกระหว่างเดือน เม.ย.-พ.ค.ที่ผ่านมา "ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง" และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 มากกว่า 200,000 คน เฉพาะในช่วงเวลาดังกล่าว คิดเป็นครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน
อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้มีชาวอินเดียประมาณ 15% ที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็ม ยังห่างไกลมาจากเป้าหมายการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ภายในสิ้นปีนี้ ยิ่งไปกว่านั้น ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเดินหน้าเตือนบ่อยครั้งขึ้น ว่าอินเดียมีความเสี่ยงเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 หลังหลายรัฐมีการผ่อนคลายมากขึ้น และมีการจัดงานขนาดใหญ่ ล่าสุดคือที่รัฐเกรละซึ่งอยู่ทางใต้ของประเทศ และมีส่วนสำคัญทำให้อินเดียมีผู้ป่วยยืนยัน 46,759 คน เป็นสถิติรายวันสูงในรอบเกือบ 2 เดือน หรือนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 509 ราย
ส่งผลให้สถิติผู้ป่วยสะสมจากโรคโควิด-19 ของอินเดีย นับตั้งแต่ปีที่แล้ว มีจำนวนเกือบ 32.7 ล้านคน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 437,370 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS