เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ที่ห้องประชุมศูนย์การเรียนรู้ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดปราจีนบุรี นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี แถลงข่าวร่วมกับ นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) หลังจากที่ท่อบรรจุสารนิเคลียร์ ซีเซียม-137 หายจากโรงไฟฟ้า บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 1 หมู่ 2 ตำบลท่าตูม อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี และได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบตามร้านรับซื้อของเก่า และโรงงานรับหลอมเหล็กจากเศษเหล็กที่ใช้แล้วในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 5 แห่ง

ต่อมาได้รับรายงานผลการตรวจสอบพบว่ามีโรงงานแห่งหนึ่ง มีการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ในฝุ่นโลหะที่ได้จากกระบวนการผลิต โดยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติใช้เครื่องมือในการตรวจวัดค่า พบอยู่ภายในถุงบิ๊กแบ็กที่ใช้สำหรับใส่ฝุ่นโลหะ จากนั้นได้ทำการควบคุมพื้นที่และตรวจสอบโดยรอบพื้นที่ของโรงงาน โดยพื้นที่รอบนอกไม่พบการปนเปื้อนของสารกัมมันตรังสีซีเซียม-137 นอกจากนั้นได้มีการตรวจสอบสภาพอากาศ น้ำ โดยรอบพบว่าไม่มีการปนเปื้อนใด ๆ

สำหรับฝุ่นโลหะ จะมีลักษณะเป็นผลึกคล้ายเกลือ ไม่ใช่ฝุ่นผงที่มีการฟุ้งกระจายไปในอากาศ และโรงงานมีกระบวนการผลิตเป็นระบบปิดทั้งหมด ซึ่งฝุ่นปนเปื้อนเหล่านี้จะมีระบบกรองเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการฟุ้งกระจายออกสู่สิ่งแวดล้อม ดังนั้นฝุ่นโลหะปนเปื้อนได้ถูกระงับการเคลื่อนย้าย และจำกัดไม่ให้ออกนอกบริเวณโรงงาน เจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติได้ดำเนินการตรวจวัดการเปิดปนเปื้อนทางรังสีของผู้ปฏิบัติงานทั้งหมดภายในโรงงานผลการตรวจสอบไม่พบการปนเปื้อนทางรังสีของผู้ปฏิบัติงาน โดยสามารถสรุปได้ว่าฝุ่นโลหะปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีซีเซียม 137 มีการปนเปื้อนในบริเวณที่จำกัดและถูกควบคุมโดยผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ

แต่ในขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าสารซีเซียม 137 ที่พบอยู่ในโรงงานหลอมเหล็กดังกล่าวเป็นท่อบรรจุสารนิวเคลียร์ ซีเซียม-137 ที่หายออกจากโรงไฟฟ้าเดียวกันหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ขอเวลาสอบสวนเพื่อยืนยันให้แน่ชัดอีกครั้ง และขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนกถึงการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีซีเซียม 137 เนื่องจากสารดังกล่าวได้มีการควบคุมอยู่ในพื้นที่จำกัดแล้ว