เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 66 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีต รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสว่า ตนส่งหนังสือสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยแล้วในวันนี้ ส่วนสาเหตุที่ตัดสินใจเข้าร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย เพราะชื่นชอบทีมงาน โดยเฉพาะทีมนโยบาย ที่สามารถปฏิบัติสำเร็จได้จริง ต่างจากรัฐบาลอื่น ที่ยังมีปัญหาเรื่องการไปสู่เป้าหมาย ไม่มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ไม่มีความชัดเจน ทั้งนี้ตนมั่นใจว่า พรรคเพื่อไทยจะตีไข่แตกได้ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ และส่วนตัวมีความคุ้นเคยกับคนภาคใต้หลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องที่เคยทำหรือมีแนวคิด เช่น ปลดล็อกกระท่อมออกจากยาเสพติด โครงการเปลี่ยนวัวชนเป็น Soft Power ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามา การไกล่เกลี่ยหนี้สิน ให้ประชาชนทั่วประเทศได้ถึงแสนครอบครัว ตัดวงจรยาเสพติดสามารถยึดทรัพย์ได้หลายพันล้าน ซึ่งการเข้าพรรคเพื่อไทย ก็จะนำนโยบายที่เคยทำเหล่านี้ และมีแนวคิดจะทำไปนำเสนอ ดังนั้นขอให้คอยดู เพราะพรรคเพื่อไทยมีพื้นที่ว่างเพื่อให้ไปขับเคลื่อนมาได้

“ผมมั่นใจว่าเพื่อไทยจะได้เป็นรัฐบาล 99% ถ้าได้เป็นรัฐบาลพรรคเดียวเป็นสิ่งที่ดีที่สุด” ส่วนถ้าสถานการณ์การเมืองพลิก การประเมินเกิดพลาดและเป็นฝ่ายค้าน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “เปอร์เซ็นต์ต่ำมาก ไม่ถึง 1% ส่วนโอกาสจะเป็นรัฐบาลพรรคเดียวหรือไม่ อยู่ที่พี่น้องประชาชน แต่ที่เข้าไปพรรคเพื่อไทยจะช่วยเท่าที่ทำได้ เพื่อเป้าหมายแลนด์สไลด์ 310 ส.ส. และคู่แข่งในสนามเลือกตั้งครั้งนี้ของพรรคเพื่อไทย คือความยากจนและการทำความเข้าใจกับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง คู่แข่งไม่ใช่พรรคการเมืองที่จะสู้กัน เพราะมันข้ามจุดนั้นไปแล้ว” นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ ยังปฏิเสธไม่ได้พูดคุยหรือดีลตรงกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อเข้าไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย แต่คนในพรรคเพื่อไทยขานรับดีมาก ขอบคุณที่เข้าไปแล้วไม่ว้าเหว่ ได้ทำงานร่วมกัน ยืนยันว่าจะไม่มีกลุ่มไปต่อรองใดๆ โดยเฉพาะกลุ่มสามมิตร ตอนนี้แยกย้ายไปอยู่หลายพรรค ส่วนคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ต้องเป็นคนที่บริหารเก่งและเข้าใจเรื่องของเศรษฐกิจเข้าใจเพื่อนร่วมทีมงาน สามารถที่จะมี ศิลปะและมีพาวเวอร์ในการควบคุมคน มีความเป็นธรรมและมีความเป็นกลาง มองประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ทั้งนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้ฟังแนวคิด สร้างตลาดเรื่องเศรษฐกิจ ก็ถูกใจ ว่าถ้าปฏิบัติได้ น่าจะประสบความสำเร็จจึงชอบ

เมื่อถาถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แม้เป็นทายาททางการเมืองตระกูลชินวัตร แต่คนอาจมองพรรษาทางการเมืองยังน้อยนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คนอายุน้อยทำอะไรได้เยอะ จะเอาคนอายุ 80 ปี มาทำงานก็ไม่ถูก อายุน้อยย่อมดีกว่าคนอายุมากในการตัดสินใจในการทำงาน ไม่ยอมรับฟังความเห็นของคนอื่น ส่วนกระบวนการตัดสินใจไม่ต้องห่วง เพราะมีทีมงานผู้มีประสบการณ์เยอะในพรรคเพื่อไทยช่วยสนับสนุน คนเป็นนายกรัฐมนตรี แค่ฟังคนให้เข้าใจและเดินตามแนวทาง ที่ตัดสินใจก็ไปได้

“ผมมองว่า น.ส.แพทองธาร มีศาสตร์ มีคณิตศาสตร์ที่เก่งอยู่แล้ว ไปได้ การออกมาแสดงก็เข้มแข็งแข็งแกร่งและน่ารัก ส่วนโอกาสที่ประเทศไทยจะมีนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 นั้น ก็มองเห็นและได้เป็นแน่” นายสมศักดิ์ กล่าว