สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ว่า สำนักงานข้าราชการพลเรือนฝรั่งเศส ประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ห้ามการติดตั้งแอปพลิเคชันติ๊กต็อก บนอุปกรณ์สื่อสารทุกประเภทของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งใช้ระหว่างการปฏิบัติงาน เพื่อเป็นหลักประกันให้กับ ความปลอดภัยทางไซเบอร์ภายในหน่วยงานรัฐ


ทั้งนี้ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องพิจารณาแล้วพบว่า นโยบายความปลอดภัยของติ๊กต็อก “ยังไม่ได้มาตรฐาน” ตามเกณฑ์ของรัฐบาลฝรั่งเศส ในการพิทักษ์ข้อมูลบนอุปกรณ์ของหน่วยงานรัฐ มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ทันที อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจพิจาณายกเว้นเป็นรายกรณี


ความเคลื่อนไหวของฝรั่งเศสเกิดขึ้น ในเวลาเดียวกับที่รัฐสภาของสหราชอาณาจักร ที่ประกอบด้วยสภาสามัญ และสภาขุนนาง ประกาศห้ามการติดตั้งติ๊กต็อกบนเครือข่ายการสื่อสารภายในของหน่วยงานด้านนิติบัญญัติ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติของรัฐบาลสหราชอาณาจักร ที่ออกมาตรการแบนติ๊กต็อกบนอุปกรณ์สื่อสารของเจ้าหน้าที่รัฐไปแล้ว


ด้านติ๊กต็อกออกแถลงการณ์ วิจารณ์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เป็นผลของการ “ถูกชักนำไปในทางที่ผิด” อนึ่ง นายโซ่ว จื่อ โจว ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของติ๊กต็อก เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการด้านพลังงานและการพาณิชย์ ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ยืนยันว่า ติ๊กต็อก “เป็นบริษัทเอกชน” ซึ่งพัฒนา “แอปพลิเคชันเพื่อความบันเทิงทั่วไป” พรรคคอมมิวนิสต์จีนไม่ใช่เจ้าของติ๊กต็อก ไม่เคยขอข้อมูลจากติ๊กต็อก และติ๊กต็อกไม่เคยส่งมอบข้อมูลให้แก่ทางการจีนด้วย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES