กัมพูชา ประกาศหยุดการเรียนการสอน 1 เดือนเต็มๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ซึ่งจะเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา รวมทั้งบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ได้ไปเชียร์กันอย่างเต็มที่

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นายฮอง จวน ณารน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เยาวชน และกีฬา ของประเทศกัมพูชา ได้ส่งหนังสือไปยังอธิการบดี และผู้อำนวยการ สถานศึกษาต่างๆ ทั้งในกรุงพนมเปญ และเมืองต่างๆ เพื่อให้หยุดการเรียนการสอนแบบยาวๆ ตั้งแต่ช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์วันที่ 20 เม.ย. จนถึงวันที่ 18 พ.ค. รวมแล้ว 29 วัน เพื่อเตรียมการสำหรับการเป็นเจ้าภาพกีฬาใหญ่อาเซียน ที่จะมีผู้เข่าร่วมการแข่งขันเกือบ 1.2 หมื่นคน

ซีเกมส์ที่กัมพูชา จะแข่งอย่างเป็นทางการ วันที่ 5 พ.ค.-17 พ.ค. นี้ แต่ฟุตบอลชาย จะเตะตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. โดยจะมีแข่งขันกีฬา 37 ชนิด ขณะเดียวกัน กัมพูชาก็จะเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับ อาเซียนพาราเกมส์ ที่จะแข่งวันที่ 3-9 มิ.ย. มีแข่งขันกีฬา 13 ชนิด

ศึกซีเกมส์ที่กัมพูชา ถือว่าคึกคักมาก การวิ่งคบเพลิงเริ่มแล้วที่กัมพูชา เมื่อวันที่ 21 มี.ค. และจะไปทัวร์ทั้ง 10 ชาติอาเซียน เริ่มจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อช่วงเช้าวันที่ 24 มี.ค.

สำหรับประกาศหยุดเรียนถึงเกือบ 1 เดือนครั้งนี้ นอกจากเพื่ออำนวยความสะดวกด้านต่างๆ ของการแข่งขันแล้ว ยังเปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา และบุคลากรการศึกษา ได้ไปเชียร์กีฬากันเต็มที่ ซึ่งโดยปกติแล้ว ชาวกัมพูชา ก็นิยมเข้าไปเชียร์นักกีฬาทีมชาติ โดยเฉพาะฟุตบอล แม้แต่ฟุตบอลอาชีพ คนยังแน่นสนาม ดังนั้นเชื่อว่า ซีเกมส์ หนนี้ แฟนเจ้าถิ่น แห่กันมาเชียร์สนามปริแน่นอน.

(ภาพจาก voacambodia/OCA)