อาหารกระป๋องที่ผลิตในประเทศจีนยังคงได้รับความนิยมในตลาดโลก จีนส่งออกอาหารกระป๋อง 3.1 ล้านตัน ในปี ค.ศ. 2022 เพิ่มขึ้นร้อยละ 12 เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยเฉพาะเห็ดกระป๋องและอาหารกระป๋องพร้อมรับประทาน รวมถึง ผักและผลไม้กระป๋อง ก็ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดโลก คิดเป็นมูลค่าการส่งออกกว่า 6,800 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือกว่า 230,000 ล้านบาท

Li Zhongbin ผู้จัดการทั่วไปของโรงงานอาหารในเจียงเหมิน ทางตอนใต้ของจีน กล่าวว่า มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นเดือนละ 10 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ Sun Baiyu พนักงานของบริษัทค้าอาหาร ในเซินเจิ้น กล่าวว่า ในไตรมาสแรกของปีนี้ ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมาก คาดว่าทั้งปี ยอดขายจะเติบโต 20 เปอร์เซ็นต์

ความต้องการที่เพิ่มขึ้น ทำให้โรงงานของ Li สั่งซื้ออุปกรณ์การผลิตขั้นสูง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแปรรูปอาหาร เขาบอกว่า โรงงานแห่งใหม่จะสามารถเปิดดําเนินการได้ภายในสิ้นปีนี้ ทำให้กําลังการผลิตเพิ่มจาก 5 เป็น 20 ตันต่อวัน

ข้อมูลจากสํานักงานศุลกากร ระบุว่า อาหารกระป๋องของจีนถูกส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ทั่วเอเชีย ยุโรป แอฟริกา และอเมริกาเหนือ Zhao Chen รองหัวหน้าแผนกอาหารแปรรูป กล่าวว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนส่งออกผลไม้ ผักและเนื้อสัตว์กระป๋องเป็นหลัก ตอนนี้จีนกำลังขยายไปสู่อาหารกระป๋องแบบพิเศษอื่นๆ และพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่หลากหลาย เพื่อส่งออกไปประเทศต่างๆ

เครดิต China Media Group (CMG)