เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน จ.พิจิตร พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่น่าเป็นห่วงว่าจะเกิดการขยายวงกว้างคือคลัสเตอร์ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ที่เดิมพบผู้ติดเชื้อเป็นพนักงานห้างเพียง 3 ราย แต่ล่าสุดการแพร่ระบาดได้ขยายวงกว้างติดเชื้อมากขึ้น จากการตรวจสารคัดหลั่งชาวบ้านหนองย่านยาว หมู่ 4 ต.บ้านบุ่ง อ.เมือง จ.พิจิตร ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่พนักงานของห้างทำงานอยู่รวม 84 ราย จากการตรวจหาเชื้อ พบผู้ติดเชื้อที่มีผลออกมาล่าสุดมากถึง 33 ราย เกือบครึ่งหนึ่งของชาวบ้านทั้งหมด ทำให้สำนักงานสาธารณสุข ต้องแยกตัวผู้ติดเชื้อทั้ง 33 ราย ไปรักษาอย่างเร่งด่วน ส่วนผู้ที่ไม่ติดเชื้ออีก 51 ราย ก็สั่งให้กักตัว ใน LQ ที่รัฐจัดขึ้นที่ โรงเรียนมัธยมศึกษาในหมู่บ้าน และจะทำการตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง

นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผวจ.พิจิตร กล่าวว่า ทางคณะกรรมการควบคุมโรค ได้ประกาศปิดหมู่บ้านห้ามเข้าออก และสั่งปิดห้างสรรพสินค้าดังกล่าวเพิ่มอีก 7 วัน จากเดิมที่สั่งปิดเพียง 3 วัน และก่อนเปิดต้องมีการตรวจหาเชื้อพนักงานอีกครั้งหาก ไม่พบเชื้อก็จะอนุญาตให้เปิดได้ แต่หากพบเชื้อคณะกรรมการควบคุมโรคระดับจังหวัด อาจจะสั่งปิดเพิ่มเติมเพื่อความปลอดภัยและระงับการแพร่กระจายของเชื้อต่อไป

ขณะที่จังหวัดพิจิตร ล่าสุดวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 79 ราย แบ่งเป็นการติดเชื้อภายใน 33 ราย รับตรวจบุคคลต่างจังหวัดและรักษา 21 ราย และรับผู้ป่วยจากพื้นที่อื่นมารักษา 21 ราย โดยมียอดผู้ป่วยสะสม 3,375 ราย มีผู้ป่วยที่กำลังรักษา 812 ราย