เรียกได้ว่าก่อนหน้านี้มีประเด็นที่ชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ให้ความสนใจ และต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมาย หลังจากแฟนเพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า ExploitWareLabs ได้ออกมาโพสต์ภาพจากหน้ากระทู้ ที่มีคนลงขายข้อมูลหลุดชุดใหญ่ ซึ่งเป็นแฮกเกอร์รายหนึ่ง ที่ใช้นามแฝงว่า “9Near”

โดยแฮกเกอร์รายนี้ ได้โพสต์ประกาศขายข้อมูลในเว็บ BreachForum ซึ่งเป็นเว็บบอร์ดที่ใช้สำหรับซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคลที่หลุดออกมาจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในหลายประเทศ โดยระบุรายละเอียดว่า มี 55 ล้านข้อมูลรายชื่อคนไทย มีรายละเอียดทั้งชื่อ นามสกุล ที่อยู่ วันเกิด เลขประจำตัวประชาชน เบอร์โทรศัพท์ ที่เป็นเบอร์ที่ใช้งานจริง ไม่ใช่เบอร์โทรฯ ที่ลงทะเบียนไว้กับหน่วยงานรัฐ จนหลายคนเกิดความกังวล ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด สรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวคนดัง ได้ออกมาโพสต์ภาพข้อความที่ได้รับจากโทรศัพท์มือถือที่ไรับจาก “9N-Group” พร้อมระบุแคปชั่นด้วยว่า “เฮ่ย! ข้อมูลหลุดจริงๆ มีครบ ทั้ง เลขบัตรประชาชน 13 หลัก, วันเดือนปีเกิด, ที่อยู่, เบอร์มือถือ” ซึ่ง SMS ดังกล่าว เป็นข้อมูลส่วนตัวของสรยุทธ ที่มีทั้งชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เลขบัตรประชาชน และเบอร์โทรศัพท์

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมาก เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย..

ขอบคุณภาพประกอบ : sorrayuth9111