เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความชื่อดัง เดินมายื่นฟ้องนายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจสันติบาล ในข้อหา หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา พร้อมเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท โดยมีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง เดินทางมาให้กำลังใจด้วย

นายอนันต์ชัย กล่าวว่า สำหรับเหตุผลที่เรียก 5 ล้านบาท เพราะเห็นใจนายสันธนะ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ถูกนายชูวิทย์ เรียกค่าเสียหายไปแล้ว 100 ล้านบาท กลัวว่าจะไม่มีเงินจ่าย พร้อมกับระบุว่า หากตนชนะคดี จะให้นายสันธนะ ลงโฆษณาขอโทษผ่านสื่อ ทั้งสื่อโทรทัศน์ 10 สื่อ หนังสือพิมพ์ 14 สื่อ สื่อออนไลน์ 21 สื่อ รวมทั้งหมด 45 สื่อ เป็นระยะเวลา 7 วัน โดยเบื้องต้นศาลอาญานัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 26 มิ.ย. 2566 เวลา 13.00 น.

นายอนันต์ชัย กล่าวว่า สืบเนื่องจากวันที่ 29 มี.ค. ที่ผ่านมา นายสันธนะได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) มีการพูดพาดพิงว่า ตนเป็นทนายมหาโจร และทนายฝึกหัดหลายครั้ง ซึ่งคำพูดดังกล่าวเป็นการด้อยค่าวิชาชีพทนายความ ทำให้ประชาชนที่ได้รับฟัง อาจมองว่าตนเป็นทนายความที่ประพฤติไม่ดี ไม่สุจริต ส่วนกรณีที่บอกว่าตนเป็นทนายฝึกหัด ทั้งที่ความจริงเป็นทนายความมา 37 ปี ไม่เคยมีประวัติด่างพร้อยในอาชีพ และไม่เคยถูกร้องเรียนเรื่องมรรยาททนายความ และยังทำงานช่วยเหลือช่วยเหลือประชาชนในคดีต่าง ๆ พร้อมถามกลับนายสันธนะว่า เคยทำประโยชน์อะไรให้สังคมบ้าง ดังนั้นจึงมาฟ้องนายสันธนะ และเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน นายสันธนะ เดินทางไปที่ศาลอาญารัชดา ทันที หลังทราบว่า นายอนันต์ชัย และนายชูวิทย์ มายื่นฟ้องร้องต่อศาลกล่าวหาตัวเอง ในข้อหาหมิ่นประมาท พร้อมเผยถึงเหตุผลที่มาศาลว่า เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา จึงเดินทางมารับคำฟ้องของ นายอนันต์ชัย และเตรียมไปยื่นต่อสภาทนายความฯ ให้ตรวจสอบวิชาชีพทนายความ พร้อมยังได้ท้าทายให้นายชูวิทย์ รับคำท้าด้วยเงินเดิมพัน 100 ล้านบาท หากใครแพ้การต่อสู้คดีในชั้นศาล