สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองตูนิส ประเทศตูนิเซีย เมื่อวันที่ 3 เม.ย. โซเนเด กล่าวในแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทจะระงับการจ่ายน้ำประปาทุกวัน ตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. ของวันถัดไป ซึ่งคำสั่งนี้จะมีผลบังคับใช้ในทันที

นายมอสบาห์ ฮลาลี หัวหน้าของโซเนเด กล่าวว่า ภัยแล้งของประเทศในตอนนี้รุนแรงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการขาดแคลนน้ำฝนติดต่อกันเป็นปีที่ 4 พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวตูนิเซีย เข้าใจถึงการตัดสินใจดังกล่าว ซึ่งมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

ก่อนหน้านี้ กระทรวงเกษตรตูนิเซีย แนะนำระบบโควตาสำหรับน้ำดื่ม และห้ามใช้น้ำดื่มในภาคการเกษตร จนถึงวันที่ 30 ก.ย. เพราะประเทศต้องต่อสู้กับภัยแล้งที่ย่างเข้าสู่ปีที่ 4

ยิ่งไปกว่านั้น กระทรวงฯ ยังห้ามการใช้น้ำดื่มเพื่อล้างรถ, รดน้ำต้นไม้ ตลอดจนทำความสะอาดถนนและสถานที่สาธารณะต่างๆ โดยผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งจะต้องรับโทษปรับ และโทษจำคุกระหว่าง 6 วัน ถึง 6 เดือน

อีกด้านหนึ่ง ประชาชนชาวตูนิเซีย กล่าวว่า ทางการตูนิเซีย หยุดจ่ายน้ำดื่มตอนกลางคืน ในบางพื้นที่ของเมืองหลวง และเมืองอื่นๆ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อพยายามลดการบริโภค ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่จุดประกายความโกรธเคืองในวงกว้าง

นอกจากนี้ การตัดสินใจครั้งใหม่ของรัฐบาลตูนิเซีย ยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มความตึงเครียดทางสังคมในประเทศ ซึ่งประชาชนต่างประสบความลำบากจากบริการสาธารณะที่ย่ำแย่, อัตราเงินเฟ้อสูง และเศรษฐกิจที่อ่อนแอ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES