ที่ ณ ห้องสารสิน ตึกสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง และ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการ ว่าด้วยการพัฒนาวิชาการด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการ ระหว่าง กรมประมง กับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนงานด้านการวิจัย พัฒนาด้านการประมงไทยให้ครบวงจร โดยมีคณะผู้บริหารจากทั้งสองฝ่าย ร่วมเป็นสักขีพยาน

นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า กรมประมง ในฐานะหน่วยงานของรัฐ สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ทำการศึกษา ค้นคว้า สำรวจ วิจัย วิเคราะห์ และทดลองทุกสาขาวิชา ด้านการประมง ตลอดจนทำการส่งเสริมสนับสนุน และพัฒนาอาชีพที่เกี่ยวกับการประมงของประเทศให้เจริญก้าวหน้า ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการพัฒนาการประมง ให้ทันตามกระแสต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน จึงเป็นที่มาในการทำบันทึกความเข้าใจ ความร่วมมือทางวิขาการร่วมกันกับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม และสนับสนุนการพัฒนางานวิจัยด้านการประมงแบบครบวงจร และเพิ่มศักยภาพบุคลากร ทั้งด้านวิชาการ ด้านการวิจัย และด้านการบริการวิชาการ เพื่อผลักดันและส่งเสริมการดำเนินงานในการพัฒนาด้านการวิจัยและวิชาการประมง ให้ก้าวไกลสู่ระดับสากล รวมถึงนำองค์ความรู้ที่ได้จากการร่วมมือระหว่างกัน ไปถ่ายทอดแก่เกษตรกรให้สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง เป็นการสร้างรายได้และอาชีพให้เกิดความมั่นคงต่อไป   

ด้าน รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือทางวิชาการร่วมกับ กรมประมง เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางวิชาการซึ่งเป็นแนวทางที่จะดำเนินการขับเคลื่อนร่วมกัน ในการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพภาคประมงให้มีความเข็มแข็งและสร้างประโยชน์สู่เกษตรกรของประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่พร้อมให้บริการเพื่อสังคม และประสานผลประโยชน์ ในการพัฒนา เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด