เมื่อวันที่ 9 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงาน การจัดทำโพลความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ ระหว่าง สื่อสองสำนักใหญ่เดลินิวส์และเครือมติชน เพื่อสะท้อนผลเลือกตั้ง 2566 โดยการทำโพลเปิดทั้งหมด 2 รอบ สำหรับรอบที่ 1 เริ่มโหวตได้ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 8 เม.ย. 2566 เป็นการโหวตผ่านช่องทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มของสื่อเครือเดลินิวส์ และมติชน เชื่อมั่นว่าจะมีผู้ร่วมโหวตจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มนิวโหวตเตอร์ พลังเสียงคนรุ่นใหม่ และประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดให้ประชาชนร่วมโหวต “โพลเดลินิวส์ x มติชน” โพลเลือกตั้ง 66 ในรอบที่ 1 ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก กับการโหวตคำถามในหัวข้อท่านเลือกนายกฯ คนไหนและสนับสนุนพรรคการเมืองใด ในการโหวตโพลผ่าน เว็บไซต์ https://www.dailynews.co.th/election-2566/poll

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดทำโพลครั้งนี้เป็นความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์ ระหว่างสื่อสองสำนักใหญ่เดลินิวส์และเครือมติชน เพื่อสะท้อนผลเลือกตั้ง 2566 โดยการทำโพลเปิดทั้งหมดสองรอบ รอบแรกเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 8 เมษายน 2566 เป็นการโหวตผ่านช่องทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มของสื่อเครือเดลินิวส์ และมติชน สามารถร่วมโหวตโพล “เดลินิวส์ x มติชน” ผ่านทางเว็บไซต์ https://www.dailynews.co.th/election-2566/poll โดยมีขั้นตอนดังนี้

1. กดเข้าไปที่หน้าร่วมโหวตโพล โดยจะพบกับคำถามที่ 1 “ท่านจะเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้ง 2566” ซึ่งให้ประชาชนทุกท่านเลือกช่องที่ทุกท่านเห็นสมควรเหมาะสมมากที่สุด

2. เมื่อเลือกตัวเลือกที่ถูกใจ และเห็นสมควรแล้ว ให้เลื่อนลงมาด้านล่างสุด และกดที่คำว่า “หน้าถัดไป”

3. เมื่อมาถึงหน้าที่ 2 ท่านก็จะพบกับคำถามที่ 2 “ท่านจะสนับสนุนพรรคการเมืองใด ในการเลือกตั้ง 2566” ให้ประชาชนทุกท่านเลือกช่องที่ทุกท่านเห็นสมควรเหมาะสมมากที่สุด เมื่อเลือกตัวเลือกที่ถูกใจ และเห็นสมควรแล้ว ให้เลื่อนลงมาด้านล่างสุด และกดที่คำว่า “หน้าถัดไป”

4. หากท่านใดอยากกลับไปแก้ไขคำตอบในข้อที่ 1 สามารถกดคำว่า “ย้อนกลับ” เพื่อกลับไปเลือกตัวเลือกคำถามในข้อที่ 1 ได้ใหม่อีกรอบ

5. เมื่อมาถึงหน้าที่ 3 ท่านก็จะพบกับหน้าสำหรับกรอกข้อมูล ซึ่งจะมีช่องกรอกข้อมูล “จังหวัดที่ท่านอาศัยอยู่ตามทะเบียนบ้าน” “เพศ” “อายุ” “อาชีพ” “ระดับการศึกษา” และ “รายได้ต่อเดือน” ของท่าน โดยท่านจะต้องกรอกข้อมูลให้ครบทั้งหมด 6 หัวข้อ

6. เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จสิ้น และครบถ้วน ให้ทุกท่านเลื่อนมาด้านล่างสุด และกดที่คำว่า “ยืนยัน” เพื่อเป็นการยืนยัน และเป็นการเสร็จสิ้นในการร่วมโหวตโพลครั้งนี้

7. แต่หากท่านใดเปลี่ยนใจอยากกลับไปแก้ไขคำตอบในข้อที่ 1 หรือข้อที่ 2 ก็ยังคงสามารถกดคำว่า “ย้อนกลับ” เพื่อกลับไปเลือกตัวเลือกคำถามในข้อที่ 1 และข้อที่ 2 ได้ใหม่อีกรอบ โดยเมื่อเลือกตัวใหม่เสร็จเรียบร้อยก็ทำตามขั้นตอนทั้งหมดใหม่ และมาถึงหน้าสุดท้ายให้กดที่คำว่า “ยืนยัน” เพื่อเป็นการยืนยันการ และเป็นการเสร็จสิ้นในการร่วมโหวตโพลในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ระบบการโหวตออนไลน์ดังกล่าว จะไม่สามารถโหวตซ้ำผ่าน “ไอพี แอดเดรส” (IP Address) เดียวกันได้ เพื่อป้องกันการทำโพลซ้ำ “เครือเดลินิวส์” และ “เครือมติชน” เชื่อมั่นว่าจะมีผู้ร่วมโหวตจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มนิวโหวตเตอร์ พลังเสียงคนรุ่นใหม่ และประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ..