เมื่อวันที่ 12 เม.ย. จากกรณีเพจเสียงอิสาน นกน้อย อุไรพร  ได้โพสต์ภาพ “อาวทิดหลอด” หรือนายมัยกิจ ฉิมหลวง ผู้ก่อสร้างวงดนตรีหมอลำคณะเสียงอิสาณ พร้อมเขียนข้อความ พวกเราลูกหลานชาวหมอลำคณะเสียงอิสาน ขอแสดงความอาลัยรักและการจากไปของ พ่อผู้สร้างตำนาน คุณพ่อมัยกิจ ฉิมหลวง (พ่อหลอด เสียงอิสาน) พ่อผู้สร้างงานสร้างอาชีพให้พวกเรา ได้ทำมาหากิน ได้สืบสานวัฒนธรรมของชาวอีสาน พวกเราขอสัญญาว่าจะพร้อมสู้และตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ ของพวกเราให้เต็มความสามารถ เพื่อให้คุณพ่อจากไปอย่างสงบสุข เวลา 17.38 น. วันที่ 12 เมษายน 2566 อายุ 73 ปี ด้วยรักและอาลัยจากแม่นกน้อย อุไรพร และลูกหลานชาวคณะเสียงอิสาน ต่อมามีคณะหมอลำเข้ามาแสดงความเสียใจและไว้อาลัยเป็นจำนวนมาก

ต่อมาเวลา 19.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้านเลขที่ 555 บ้านหนองใส ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นบ้านพักของแม่นกน้อย อุไรพร และนายมัยกิจ ฉิมหลวง หรือ อาวทิดหลอด นักจัดรายการวิทยุชื่อดัง และผู้ก่อตั้งหมอลำคณะเสียงอิสาณ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา เพราะวงเสียงอิสาณกำลังเดินสายแสดงที่ จ.ร้อยเอ็ด โดยมี พระภิกษุสงฆ์ 4 รูป และญาติพี่น้องเดินทางมาที่บ้าน  เพื่อประกอบพิธีให้ญาติขอขมา และรดน้ำศพเป็นการภายในเฉพาะญาติ ไม่อนุญาตบุคคลภายในนอกเข้าไปภายในบ้าน ซึ่งแม่นกน้อย ได้ฝากบอกไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ ขอให้สัมภาษณ์เที่ยงวันที่ 13 เมษายน หรือวันพรุ่งนี้

นายนพดล การะพันธ์ อายุ 55 ปี ลูกวงเสียงอิสาณ เล่าสั้นๆ ว่า พ่อหลอดป่วยหลายโรค รักษาตัวมานาน โดยรักษาตัวอยู่ที่บ้าน พ่อหลอดเสียชีวิต เมื่อเวลา 17.39 น. วันนี้ สภาพจิตใจของแม่นกน้อยที่สูญเสียพ่อหลอดก็คงไม่ต้องพูดถึง ซึ่งพ่อหลอดได้สั่งเสียเป็นครั้งสุดท้ายให้ทุกคนในวงสู้ๆ แม่นกน้อยให้ตั้งสวดอภิธรรมอยู่ที่บ้าน และประกอบพิธีทางฌาปนกิจแบบเมรุลอยในบริเวณบ้าน ในวันที่ 19 เมษายน ซึ่งจะมีการแสดงของวงเสียงอิสาณให้พ่อเป็นครั้งสุดท้ายด้วย