เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่กรมราชทัณฑ์ นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยความคืบหน้าการอาการป่วยโควิดของกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง จำนวน 5 ราย ว่า วันนี้แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้เข้าตรวจร่างกาย พบว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน รู้สึกตัวดี ถามตอบรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย มีไข้ต่ำ อ่อนเพลียเล็กน้อย มีไอเล็กน้อย ไม่มีน้ำมูก นอนหลับพักผ่อนได้ และนายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า รู้สึกตัวดี ยิ้มแย้มพูดคุย ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่มีปวดศีรษะเจ็บเล็กน้อย รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ โดยแพทย์ได้ลงความเห็นว่า ทั้งสองคนได้รับการรักษาโควิดหายแล้ว ผลเอกซเรย์ปอดเมื่อวาน (30 ส.ค.) ของทั้งคู่เป็นปกติ จึงได้ส่งตัวไปยังหอพักฟื้นผู้ป่วยเพื่อสังเกตอาการ และให้แพทย์พิจารณาส่งตัวกลับไปคุมขังยังเรือนจำฯ ตามปกติหรือไม่ ในส่วนของนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ รู้สึกตัวดี ไม่มีอาการหอบเหนื่อย สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ผู้ป่วยสีหน้าสดใส ยิ้มแย้มพูดคุย ช่วยเหลือตัวเองได้ หายใจปกติ ไม่มีเจ็บแน่นหน้าอก ไม่มีหอบเหนื่อย ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ ไม่มีปวดศีรษะ รับประทานอาหารได้ ขับถ่ายปกติ นอนหลับพักผ่อนได้ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย ไม่มีอาการหอบเหนื่อย และนายชาติชาย แกดำ แพทย์ได้ติดตามฝ้าที่ชายปอดอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ผู้ต้องขังทั้งหมดมีสัญญาณชีพและระดับออกซิเจนในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ

นายธวัชชัย ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีเพจ เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ เผยแพร่ข้อเขียนมีเนื้อหาเกี่ยวกับอาการป่วยโควิดล่าสุดและเรียกร้องให้กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์โดยเร็วที่สุดว่า ขอยืนยันว่า การนำเสนอข่าวของกรมราชทัณฑ์เป็นการรายงานจากข้อมูลทางการแพทย์ ซึ่งเป็นไปตามข้อเท็จจริง โดยประเด็นที่นายพริษฐ์มีผื่นคันตามตัว เป็นอาการของโรคผิวหนัง แพทย์ได้จ่ายยาทา Ketoconazole cream และสังเกตอาการต่อเนื่อง พบว่าอาการคันลดน้อยลง ส่วนสภาพห้องผู้ป่วยมีผู้ต้องขังรวม 35 คน และผู้ป่วยโควิดที่รักษาตัวอยู่ไม่ได้เป็นโรคติดต่ออื่นที่สามารถแพร่เชื้อได้ เพราะทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์มีหอผู้ป่วยโรคเรื้อรังสำหรับผู้ต้องขังป่วยวัณโรคโดยเฉพาะ สำหรับประเด็นที่กล่าวอ้างว่านายภาณุพงศ์และนายชาติชาย มีอาการทรุดและแย่ลงนั้นก็ไม่เป็นความจริง ผู้ต้องขังทั้งสองคนมีสภาพร่างกาย สัญญาณชีพและระดับออกซิเจนในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ

“ประเด็นที่ผู้ป่วยร้องขอให้มีการตรวจร่างกายอย่างละเอียดแต่ไม่ได้รับการตอบรับจากโรงพยาบาลนั้น ขอเรียนว่า ผู้ป่วยทุกรายได้รับการซักประวัติ และตรวจร่างกาย ตรวจเลือด และเอกซเรย์ปอด เป็นประจำทุกวัน เพื่อประกอบการวินิจฉัยโรคและเพื่อให้การรักษาพยาบาลเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพ มีแผนการเอกซเรย์ปอดซ้ำอีกครั้งก่อนย้ายออกจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ทุกคน อีกทั้งไม่พบว่ามีผู้ต้องขังรายใดยื่นคำร้องขอให้มีการตรวจร่างกายอย่างละเอียดแต่อย่างใด นอกจากนี้ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้มีหนังสือรายงานอาการเจ็บป่วยของนายพริษฐ์ จากการติดเชื้อโควิด-19 โดยยืนยันว่าทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ มีศักยภาพเพียงพอที่จะดูแลรักษาอาการเจ็บป่วยของนายพริษฐ์ ไปที่ศาลอาญาเพื่อชี้แจงในประเด็นการส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลแล้ว ตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค. 64  จึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอมและข่าวบิดเบือน” รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าว