• ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์

เนื่องในวาระบรรจบครบรอบ 241 กรุงรัตนโกสินทร์ ปี 2566 กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 30 หน่วยงาน อาทิ สำนักพระราชวัง กระทรวงกลาโหม กรุงเทพมหานคร กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กองบัญชาการทหารสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ การไฟฟ้านครหลวง องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ การประปานครหลวง สำนักงานเขตพระนคร สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร สภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร จัดงาน “ใต้ร่มพระบารมี 241 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” เพื่อเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี รวมถึงสมเด็จพระบูรพกษัตริย์ทุกพระองค์ในพระบรมราชจักรีวงศ์

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 21-25 เมษายน 2566

สถานที่ : พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และบริเวณพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์

ข้อมูลเพิ่มเติม : www.prd.go.th

  • จับฉ่าย (JABCHAI)

“จับฉ่าย (JABCHAI)” นิทรรศการแสดงผลงานศิลปะนิพนธ์ของนักศึกษาชั้นปีสุดท้ายของสาขาประติมากรรมไทยและจิตรกรรมไทย วิทยาลัยเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ซึ่งสื่อถึงของต่าง ๆ ที่ปะปนกันไม่เป็นสำรับ ไม่เป็นชุดอันเรียกว่า “ของจับฉ่าย” อันมีที่มาจากผลงานของศิลปินที่มีความหลากหลาย ทั้งด้านงานไทยประเพณีตลอดจนงานไทยร่วมสมัยที่มีความหลากหลายไปตามตัวตน ประสบการณ์ชีวิต รสนิยม และความสนใจของศิลปินที่แตกต่างกันไป ซึ่งแสดงอัตลักษณ์สู่แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน ทั้งแนวคิด เทคนิค และรูปแบบ แต่ยังคงไว้ซึ่งคุณค่าความงามตามสุนทรียภาพแบบศิลปกรรมไทย

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-23 เมษายน 2566

สถานที่ : RCB Galleria 3 River City Bangkok

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : River City Bangkok

  • Chuang Moolpinit, The original sketches

นิทรรศการ “Chuang Moolpinit, The original sketches” ในครั้งนี้ ได้นำผลงานของ อาจารย์ช่วง มูลพินิจ มาจัดแสดงเพื่อให้ทุกคนได้เห็นและประจักษ์ถึงความงามของลายเส้นที่ดึงออกมาจากธรรมชาติทำให้เกิดการจินตนาการอย่างน่าหลงไหลไม่รู้จบ

“ช่วง มูลพินิจ” สร้างงานศิลปะจากการดึงความสวยงามของธรรมชาติที่อยู่รอบตัวส่งผ่านลายเส้นออกมาได้อย่างไม่มีข้อจำกัด สามารถนำมาเรียงร้อยด้วยจินตนาการและต่อยอดเป็นภาพที่สุดแสนจะเรียบง่ายแต่ยังคงชวนหลงไหลและน่าค้นหาได้ในเวลาเดียวกัน อีกทั้งยังไม่มีข้อจำกัดหรือรูปแบบในการทำงานศิลป์ของตนที่ตายตัว จึงสามารถทำงานได้อย่างหลากหลายและยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของตนเอง แต่ท่านมักจะได้รับการกล่าวขานและยกย่องในเรื่องของการเขียนภาพลายเส้นที่แม่นยำและจับใจ ชิ้นงานของท่านงดงามเป็นที่ประจักษ์จนได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ในปี พ.ศ. 2556

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-29 เมษายน 2566

สถานที่ : MeArt Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : MeArt Gallery

  • NAPAT : The New Artistic Products of Aesthetic Thailand

การจัดแสดงนิทรรศการ​ศิลปะจากของสะสมชั่วชีวิตของณภัทร ผู้ชื่นชอบความงามหลากหลายที่เกิดจากการผสมผสานความสวยงามทางชาติพันธุ์จากผ้าของชาวเขาหรือชนเผ่าในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ตัดเย็บใหม่อย่างพิถีพิถัน​จนเกิดเป็นกระเป๋าที่ยากจะทำซ้ำหรือลอกเลียนแบบ ผ้าสะสมและกระเป๋าของ NAPAT เคยนำแฟชั่นไทยร่วมสมัยสู่สากลกับงาน Paris Fashion Week 2022
งานนิทรรศการ​ครั้งนี้ได้มีการนำภาพสะสมของศิลปินที่มีชื่อเสียงในหลากยุคหลายสมัย จาก NAPAT COLLECTION และกระเป๋าลิขสิทธิ์​เฉพาะอย่าง NAPAT Bag มาจัดแสดงร่วมกันเพื่อทำให้เกิดการผสมผสานให้เห็นถึงความงามที่มีเอกลักษณ์และเข้ากันได้อย่างสอดคล้องเป็น “หนึ่งเดียว” กันอย่างลงตัว

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-29 เมษายน 2566

สถานที่ : MeArt Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : MeArt Gallery

  • Breaking Darkness

นิทรรศการ “Breaking Darkness” โดย อเลสซานโดร จานนี ศิลปินถ่ายทอดผลงานโดยใช้ประโยชน์จากการร่วมมือกับ ผู้ช่วย AI ชื่อ “Vasari” ที่ถูกออกแบบโดยศิลปินเองและช่วยศิลปินเตรียมส่วนขององค์ประกอบและสัดส่วนของภาพ AI ถูกสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะ และสามารถช่วยออกแบบการจัดวางภาพก่อนที่จะลงมือเขียนเป็นภาพวาดบนผ้าใบขึ้นมาในฐานะที่เป็นผู้ช่วยยุคเรเนซองต์ ที่สามารถใช้กระบวนการดิจิตัลเพื่อสร้างภาพจัดวางเหมือนที่ศิลปินจินตนาการไว้ ซึ่งปัญญาประดิษฐ์ถูกตั้งชื่อตาม ‘Giorgio Vasari’ นักประวัติศาสตร์ศิลปะและจิตรกรผู้ยิ่งใหญ่คนแรกและในแรงที่ปะทะกับอนาคตอันสมมุติขึ้นของปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งงานของศิลปินแสดงหลักฐานของพัฒนาการภาพระหว่างเวลาและพื้นที่ พื้นผิวภาพสวมใส่ด้วยความทรงจำของงานชิ้นดั้งเดิมและ ข้อความดิจิทัล สองความต่างผสม กระทั่งสร้างภาพใหม่ สภาวการณ์ใหม่ที่ปะทุขึ้น

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-25 เมษายน 2566

สถานที่ : ถัง คอนเทมโพรารี อาร์ต

ข้อมูลเพิ่มเติม : Facebook : Tang Contemporary Art Bangkok 

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : River City Bangkok MeArt Gallery Tang Contemporary Art Bangkok

ใครมีกิจกรรมดี ๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]