เมื่อวันที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก Kriengsak Jirasirirojanakorn เจ้าของผลงานรางวัลชนะเลิศ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม 8 ได้เล่าวินาทีก่อนประกาศรางวัล Wiki Loves Monuments 2022 เป็นการประกวดภาพถ่ายนานาชาติ เพื่อส่งเสริมแหล่งมรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมทั่วโลก

ผลงานชนะเลิศ Wiki Loves Monuments 2022

โดยเจ้าของผลงานได้ระบุข้อความว่า “Winner!
I won 1st place in the International Wiki Loves Monuments 2022 Competition, the World’s largest photo contest!

ภาพถ่ายข้างกำแพงพระบรมมหาราชวัง ถ่ายจากข้างสนามหลวงทิศใต้ มุมที่เห็นพระปรางค์ 8 องค์ (พระอัษฎามหาเจดีย์) เรียงแนวเป็นมุมมอง perspective (จริงๆ มีช่างภาพได้ถ่ายมุมนี้มาเยอะแล้ว) ได้แสงแดดตอนบ่ายแก่ๆ ฉาบภาพออกในโทนสีอุ่น ตัดกับท้องฟ้าสีฟ้า กับความบังเอิญที่มีคุณลุงใส่หน้ากากขี่จักรยานผ่านมา ในจังหวะที่แนวพระปรางค์เรียงเป็นเส้นนำสายตาไปหาคุณลุงพอดี

หลังจากส่งภาพประกวด Wiki Loves Monuments Thailand 2022 ได้รางวัลที่ 1 ระดับประเทศ เมื่อธันวาคมปีที่แล้ว ทาง WLM Thailand ได้ส่งภาพรางวัล 10 อันดับแรกของประเทศไทยเข้าประกวดระดับ International ที่มีภาพส่งประกวดมากกว่า 150,000 ภาพ จาก 36 ประเทศ โดยที่แต่ละประเทศคัดเลือกภาพส่งรอบสุดท้ายรวม 337 ภาพ

29 มีนาคม ได้รับ email จาก Wikimedia Commons ว่ารูปผมมีโอกาสติดใน 15 อันดับแรก (มีเพียง 10 อันดับแรกที่ได้รางวัล) ส่ง form มาให้กรอกข้อมูลส่วนตัวและเกี่ยวกับภาพ และบอกจะเริ่มประกาศผลถอยหลังตั้งแต่อันดับ 25 ลงมาตั้งแต่ตี 1 เมื่อวานนี้

เริ่มเฝ้ารอตอนประกาศผลตั้งแต่อันดับ 15 ลงมาตอนบ่าย 2 ทุกๆ ครึ่งชั่วโมง ตอนแรกลุ้นขอให้ติด 10 อันดับแรกก็พอใจแล้ว รอจนถึงอันดับ 2 ยังคิดว่าสงสัยเราอาจกรอกข้อมูลไม่ครบเลยถูกตัดสิทธิ ไม่คิดว่าจะได้อันดับ 1 จริงๆ จนรู้ผลว่าได้ตอน 3 ทุ่ม

ต้องขอขอบคุณทีมงานประกวดวิกิมีเดียระดับนานาชาติและกรรมการตัดสินรางวัล ขอบคุณทีมงานประกวดวิกิมีเดียประเทศไทยที่ตัดสินรางวัลและส่งไปแข่งขันระดับนานาชาติ ขอบคุณช่างภาพคนแรกที่เปิดมุมมองตรงนี้ ขอบคุณคุณลุงที่บังเอิญถีบจักรยานเข้ามาได้จังหวะพอดี Many Thanks WLM Thailand and WLM International team and jury for the rewards.

และในนามของคนไทยที่รักประเทศไทย รักโบราณสถานซึ่งเป็นสมบัติของชาติ อยากให้คนไทยรักและช่วยกันรักษา อย่าให้ใครมาลดคุณค่าหรือทำลายสมบัติของชาติของคนไทยทุกคนนี้อีกเลย”

ขอบคุณข้อมูลและภาพ Kriengsak Jirasirirojanakorn, Wiki Loves Monuments Thailand 2022