เมื่อพูดถึง “มิจฉาชีพ” เราคงจะได้อ่านหรือติดตามข่าวสารการเตือนภัย รวมไปถึงอุทาหรณ์จากประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งนับวันยิ่งขยายกว้างไปในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะ SMS ส่งลิงก์แนบมาให้กด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอปปลอม หรือแอปกู้เงิน

เช่นเดียวกับเรื่องราวล่าสุด เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่กำลังเป็นกระแสแชร์อยู่ในโลกออนไลน์ ภายหลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก @กุ้ง ล็อบเตอร์ ได้ออกมาเตือนภัยถึงกลโกงมิจฉาชีพ ภายหลังจากที่คุณพ่อคุณแม่ของเธอ ถูกโทรฯ หาพร้อมอ้างว่าเป็นตัวเธอ ชนิดที่ว่าเนียนยันเสียง จนสุดท้ายครอบครัวต้องสูญเงินเกือบ 3 หมื่นบาท

โดยเธอระบุว่า “#เตือนภัย มิจฉาชีพ!! โดนกับครอบครัวเราเอง #รูปแบบการปลอมแปลงเสียง #ล้วงข้อมูล อ่านเพื่อเป็นอุทาหรณ์ป้องกันนะคะ มิจฉาชีพแอบอ้างปลอมเสียงเป็นลูกสาวให้พ่อแม่โอนเงินให้” วันก่อนมีมิจฉาชีพโทรศัพท์หาพ่อเรา บอกว่าพ่อนี้เบอร์ใหม่น้องกุ้งนะ โทรศัพท์กุ้งหาย กุ้งเปลี่ยนเบอร์ใหม่เป็นเบอร์ 0996655125 (เบอร์มิจฉาชีพ) เบอร์เก่าไม่ต้องโทร เพราะโทรฯ หาไม่ติดนะพ่อ และกุ้งแจ้งอายัดบัญชีธนาคารไว้ทั้งหมดแล้วนะ…พ่อเราเชื่อเพราะเสียงปลอมแปลงเหมือนเรามาก และได้เมมเบอร์มิจชาชีพแทนเบอร์เดิมเรา

“ในระหว่างนั้นมิจฉาชีพได้ทำการโทรฯ คุยกับพ่อแม่เรา แอบอ้างเป็นลูกสาว พูดคุยปกติในเรื่องราวชีวิตประจำวันเลยค่ะ วันนี้โทรฯ มาหาอีกครั้งบอกว่า กุ้งขอยืมเงินพ่อก่อน 27,000 ให้โอนให้ก่อน กุ้งจะเอาลงของ จ่ายค่าของวันนี้ บัญชีกุ้งโดนอายัดอยู่ เบิกเงินมาจ่ายไม่ได้ เดี๋ยววันจันทร์ธนาคารเปิดทำงานเดี๋ยวรีบโอนให้นะพ่อ” (เรื่องราวต่างๆ มันปูทางต่อเนื่องมาก มีหยิบข้อมูลส่วนตัวเรา พูดทำให้พ่อแม่เชื่อ โทรฯ มาเร่งตลอดไม่เปิดช่องทางอะไร ทำให้ครอบครัวเราตกเป็นเหยื่ออย่างสมบูรณ์แบบ)

ค่ะ พ่อแม่เราเชื่อสนิทใจ ด้วยความรักลูกห่วงลูกคิดว่าลูกลำบากคิดว่ามีปัญหาใหญ่จริงๆ เลยทำการโอนเงินให้ ชื่อมิจชาชีพ Ms.sari this สรินทิพย์ 3083691679 ธนาคาร Uobt เมื่อโอนเสร็จ น้องชายเราส่งสลิปโอนมาให้ในแชต เราก็ถามอะไรอ่ะ น้องชายบอกว่าก็พี่กุ้งโทรฯ หาพ่อแม่ให้โอนเงินให้ จังหว่ะนั้นแบบช็อต ไม่นะ เราไม่เคยขอเงินพ่อแม่ แล้วโอนไปไม่ใช่ชื่อเราด้วย เฮ้ย ครอบครัวเราโดนหรอ

ลนมาก โทรฯ หาคอลเซอร์ธนาคาร ทั้งตำรวจไซเบอร์ติดต่อยากมากถึงมากๆๆๆ เป็นชั่วโมงเลย ขณะนั้นก็ให้น้องชายพาพ่อแม่ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจก็บริการดีดำเนินเรื่องเร็ว แต่ไม่รู้ว่าทันไหม จะได้คืนหรือเปล่า “มีการปลอมแปลงเสียงและลักษณะการพูดเหมือนเรายังกับมันติดเครื่องดักจากเสียงจากโทรศัพท์เราค่ะ มันล้ำมาก มันเก่งฉิบหาย รู้ข้อมูลส่วนตัวเราด้วย เราไปไหนมาบ้าง บุคลิกนิสัย สไตล์การพูด ที่ทำงาน ฯลฯ”

หลังจากเหตุการณ์โอนเงินไปแล้ว
-น้องชายได้โทรฯ ไปยังเบอร์มิจฉาชีพ ทำทรงจะส่งพัสดุให้สรินทิพย์ แต่เหมือนคนละคนรับ ไม่มีเสียงปลอมแปลง น่าจะลืมเปลี่ยนเสียง และมันบอกว่ามันอยู่ปอตเปตค่ะ เปรตจริงxเวรนี้
-เราได้ค้นหาชื่อ สรินทิพย์ ทองประพันธ์ มีตัวตนจริงในเฟซบุ๊กค่ะ เราทักไปคุยได้ความว่าเหมือนมิจชาชีพได้หลอกเอาข้อมูลของพี่แกไปสมัครงานออนไลน์มาเปิดบัญชีหลอกเหยื่อ (อันนี้ก็น่ากลัวนะคะ ใครที่สมัครหางานออนไลน์ระวังด้วยค่ะ)

“กลับมาถึงบ้าน พ่อแม่เล่าให้ฟังก็ร้องไห้ไป นี้สงสารแกมากอ่ะ เข้าใจป่ะ แม่เราเพ้อเลยว่าที่คุยกันทุกวันไม่ใช่ลูกเราอ่ะ พ่อเข่าทรุด เจ็บใจมันมาทำแบบนี้กับพ่อแม่เรา พ่อแม่เราก็ไม่ได้รวย เป็นชาวไร่ชาวสวน แล้วมาเจออะไรแบบนี้ เกลียดมัน หลอกใช้ความรักของพ่อแม่เรามาทำกับครอบครัวเราแบบนี้ ความเป็นคนไม่มี ไม่มีความเห็นใจ ขอให้ครอบครัวมึxเจอแบบxบ้าง”

ความเป็นพ่อแม่เน้อที่เห็นลูกมีปัญหาเลยไม่ได้เอะใจ ไม่อยากให้ใครซ้ำเติม ถ้าผิดก็ผิดที่มิจฉาชีพค่ะ พยายามกันแล้วกันอีก แต่มิจฉาชีพก็มีกลยุทธ์ใหม่ให้เราหลงเชื่อตลอด และเรียนถึงรัฐบาล หรือกระทรวงดิจิทัล หน่วยงานที่ป้องกันภัยอะไรที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ ควรจัดการปัญหานี้แบบจริงจังสักที ช่วยอะไรเราหน่อยได้ไหมคะ เราเดือดร้อน เราทุกข์ใจ เสียงตะโกนของเรา ท่านได้ยินสักทีเถอะค่ะ..

ขอบคุณข้อมูลจาก @กุ้ง ล็อบเตอร์