เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์โครงการ​ SmartSafetyZone 4.0 ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นแนวคิดของทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่ตั้งใจจะเปลี่ยนถนนสายเปลี่ยวให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งทาง​ ผบ.ตร.เคยกล่าวไว้ว่า “มีซอยไหนสักซอยไหมที่ผู้หญิงสามารถเดินจากปากซอยเข้าบ้านได้ตอนสามสี่ทุ่มหรือหลังจากนั้น โดยไม่รู้สึกกลัวอะไร” นำมาสู่โครงการ สมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0

โดยมอบหมายให้​ พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าคณะทำงาน พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รอง​ ผบ.ตร. เป็นที่ปรึกษา พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษา (สบ 9) ขับเคลื่อน คัดเลือกพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว แหล่งเศรษฐกิจ เอาความเดือดร้อนประชาชนเป็นตัวตั้ง พื้นที่ที่มีความหวาดกลัวภัยอาชญากรรม คดีเกี่ยวกับชีวิตและทรัพย์สินหรือคดีอื่นๆ ที่ทำให้ประชาชนหวาดกลัว เป็นพื้นที่นำร่อง 15 สถานีตำรวจทั่วประเทศ บช.น. และ บช.ภ.1-9​ ประกอบไปด้วย สน.ลุมพินี, สน.ห้วยขวาง, สน.ภาษีเจริญ,​สภ.ปากเกร็ด, สภ.เมืองสมุทรปราการ, สภ.ปากช่อง, สภ.เมืองราชบุรี,​ สภ.เมืองพัทยา,​ สภ.เมืองภูเก็ต,​ สภ.หาดใหญ่, สภ.เมืองปราจีนบุรี, สภ.เมืองเชียงใหม่, สภ.เมืองอุดรธานี,​ สภ.เมืองพิษณุโลก และสภ.เมืองระยอง

สำหรับโครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 สร้างพื้นที่ปลอดภัย โดยยึดความเดือดร้อน ความต้องการ ปัญหาของประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยมีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมสุดล้ำ เข้ามาพัฒนาการทำงานของตำรวจ นำกล้องวงจรปิดแบบ AI กับกล้องวงจรปิดในระบบปกติในพื้นที่ซึ่ง​ ผบ.ตร.ได้ติดตั้งไปแล้ว 9,000 กว่าตัวในเขตกรุงเทพฯ กล้องส่วนราชการและเอกชน นวัตกรรมระบบกล้อง AI จดจำใบหน้า ท่าทาง การแต่งกาย วิเคราะห์ใบหน้า ติดตาม

ที่สำคัญคือระบบตรวจจับสิ่งของ รถที่จอดไว้นานกว่าปกติ ระบบควบคุมสั่งการจากสมาร์ทโฟนได้ทันที มีระบบเสา SOS อยู่ในพื้นที่เพื่อให้ประชาชนที่กลัวภัย ประสบเหตุ สามารถมากดสัญญาณที่เสา SOS ได้ทันที และที่เสา SOS ในระบบใหม่สามารถพูดคุยกับศูนย์สั่งการ หรือ CCOC ที่สถานีตำรวจ โดยถ่ายทอดให้เห็นหน้าในลักษณะเรียลไทม์ ทั้งนี้สร้างความเชื่อมั่น อุ่นใจ ปลอดภัย ในชุมชนให้กับพี่น้องประชาชน.