สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า สมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) หรือไอบ้า ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการต่อหน่วยงานอิสระต่าง ๆ เกี่ยวความซื่อสัตย์วงการมวย และฟ้องศาลต่อไป  เพื่อต่อต้านบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมก่อตั้งสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นโลกแห่งใหม่ แทนที่ไอบ้า  

FILE PHOTO: International Boxing Association(IBA) president Umar Kremlev speaks during the opening ceremony of Women’s World Boxing Championships at Indira Gandhi Indoor stadium in New Delhi, India, March 15, 2023. REUTERS/Anushree Fadnavis

รายงานระบุว่า กลุ่มนี้นำโดย สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ ได้ประกาศจัดตั้งสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นโลกใหม่ ชื่อว่า World Boxing โดยมีจุดประสงค์เพื่อรักษาอนาคตของกีฬามวยในกีฬาโอลิมปิกที่มีปัญหาโดนคณะกรรมการโอลิมปิกสากลแบนห้ามยุ่งเกี่ยวกับการจัดกีฬามวยในกีฬาโอลิมปิก นับตั้งแต่กีฬาโอลิมปิก 2020 “โตเกียวเกมส์” ที่ผ่านมา  

ผู้นำของ World Boxing ที่จดทะเบียนในสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า พวกเขาจะขอการยอมรับจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) เนื่องจากไอบา ที่นำโดย อูมาร์ เครมเลฟ ประธานไอบาจากรัสเซีย ถูกแบนโดย IOC ในปี 2019 จากปัญหาใหญ่ด้านธรรมาภิบาล ตลอดจนการตัดสินกีฬามวย ที่อื้อฉาวในโอลิมปิกหลายครั้ง 

ไอบา ได้ออกแถลงการณ์ว่า ขอประณามความพยายามของปัจเจกชนในการทำลายความก้าวหน้าขอไอบ้า ที่จะรักษาอนาคตที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ของนักมวย” บุคคลและหน่วยงานที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดจะต้องเผชิญกับผลการลงโทษตามรัฐธรรมนูญไอบ้า เกี่ยวกับวินัยและจรรยาบรรณ

โฆษกของเวิลด์ บ็อกซิ่ง กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าหน่วยงานนี้ได้รับการจัดตั้งขึ้นภายใต้มาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญสวิส ซึ่งรับประกันสิทธิของประชาชนในการมีเสรีภาพในการจัดตั้งสมาคมมวยโลกที่ให้ความสำคัญกับนักมวยเป็นอันดับแรก และทำให้มั่นใจว่าการชกมวยยังคงเป็นหัวใจของกีฬาโอลิมปิก  เนื่องจากหลังจบกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” แล้ว มวยสากลมีอนาคตไม่แน่นอนในกีฬาโอลิมปิก เพราะตอนนี้ไม่ได้อยู่ในโปรแกรมเริ่มต้นสำหรับกีฬาโอลิมปิก 2028 “ลอสแอนเจลิสเกมส์” ที่ไอโอซี แบนไอบา เนื่องจากปัญหาด้านธรรมาภิบาล การเงิน การตัดสิน และจริยธรรม ดังกล่าว ซึ่งรอยเตอร์ รายงานล่าสุดด้วยว่า สมาคมมวยสากลสหรัฐอเมริกา ได้ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกไอบ้าแล้วด้วย เพื่อดำเนินการในเวิลด์บ็อกซิ่ง หรือสหพันธ์มวยสากลโลก เต็มตัว

สำหรับ “มวยสากล” เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกทุกครั้งตั้งแต่ปี 1904 ยกเว้นสตอกโฮล์ม 1912 เนื่องจากกีฬาดังกล่าวถูกห้ามในสวีเดนในเวลานั้น และมีการ เพิ่มมวยหญิงในโอลิมปิก 2012