เมื่อวันที่ 28 เม.ย. แฟนเพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา โพสต์เตือนเรื่อง “พายุฤดูร้อน” บริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย.-1 พ.ค. 66 โดยระบุรายละเอียดว่า

“มวลอากาศเย็น (H) กำลังปานกลางจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทย

ผลกระทบ : ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบางพื้นที่ โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่

ข้อควรระวัง : หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ไม่ควรสวมใส่โลหะ หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือในขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง เกษตรกรควรระมัดระวังความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อผลผลิตทางการเกษตร สัตว์เลี้ยงไม่ควรสวมใส่โลหะ และไม่ควรผูกสัตว์ไว้ใต้ต้นไม้ใหญ่

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทย ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 30 เม.ย.-2 พ.ค. 2566”.