เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 30 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และคณะเดินทางถึงโรงเรียนบ้านเขาพระ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา เพื่อช่วย นายปรีชา สุขเกษม ผู้สมัคร ส.ส.สงขลา เขต 5 พรรครทสช. หาเสียง

โดยทันทีที่ พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางถึง ชาวรัตภูมิส่งเสียงเชียร์ต้อนรับ ก่อน พล.อ.ประยุทธ์ จะขึ้นปราศรัยว่าเรากำลังทำรถไฟทางคู่ ถนนหนทางให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น การช่วยเหลือประชาชน รัฐต้องมีเงินกระเป๋าซ้าย เพื่อไปดูแลคนในกระเป๋าขวา แต่บางคนไม่เอาเข้ากระเป๋าขวา กลับเอาไปเข้ากระเป๋าตัวเอง ยืนยันพรรค รทสช.และตนไม่ทำ เพราะเราซื่อสัตย์ต่อตนเอง ซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ ซื่อสัตย์ต่อตำแหน่ง ซื่อสัตย์ต่อประชาชนที่เลือกมา

“ผมไม่เคยเกลียดใคร ไม่ว่าใครจะด่า จะเกลียด ไม่เคยโกรธ เราจะมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เป็นพรรคร่วมรัฐบาล หากเราไม่ได้มีเสียงดังที่สุดในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ใน ส.ส.นั้นคอยช่วยกันเลือกพรรค รทสช. ถ้าเราไม่ออกมาช่วยกัน เลือกตั้งก็จะไม่ได้อะไรขึ้นมาใหม่ ก็จะได้แบบเดิม ทั้งนี้ การเลือกตั้งในครั้งนี้ต่างประเทศกำลังเฝ้ามองเราอยู่ เขารอผลการเลือกตั้งว่าใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรี และใครจะเป็นรัฐบาล ตนขอถามว่าที่ผ่านมาใครเป็นนายกรัฐมนตรีและใครเป็นรัฐบาล ใช่พี่ตู่คนนี้ไหม ที่ทำให้ทุกอย่างให้มีการพัฒนาที่ดีขึ้น ถ้าเราจะอยู่ด้วยตัวเองทั้งหมดมันจะไปไม่ได้ ต้องเอาต่างชาติเอาการลงทุนเข้ามาเยอะๆ วันนี้ทุกคนต้องร่วมรัก ร่วมสามัคคีกัน แล้ววันหน้าคือการจัดตั้งรัฐบาล ตอนนี้เหลือเพียงอย่างเดียวใครจะมาเป็นรัฐบาล นั่นคือสิ่งสำคัญ ฉะนั้นสิ่งที่พี่ทำแล้ว ยังไม่พอใจก็ขอเวลา ให้พี่ทำอีกสักหน่อย หลายคนบอกว่าพี่ทำมาแล้ว 8 ปีไม่เห็นจะทำอะไรเลย นั่นก็แสดงว่าเวลาเดินทางไปไหนมาไหน ขับรถขึ้นเรือหลับตาตลอด ไม่มองหรือไม่เห็น ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน”

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตีกลับหนังสือจากทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้มีหนังสือนำส่งหนังสือของกระทรวงพลังงาน ที่ขอให้ กกต.พิจารณา เพื่อให้ความเห็นชอบในการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะอนุมัติใช้งบกลาง 11,112 ล้านบาท มายังสำนักงาน กกต.เพื่อช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าให้ประชาชน ว่า ตอนนี้ประสานกันอยู่ มีหลายอย่าง ไม่ได้กังวลอะไร เพียงแต่ว่าต้องทำหลักฐานให้เรียบร้อย เพราะอยู่ในช่วงรักษาการ ส่วนจะยื่นภายในวันที่ 2 พ.ค. 66 ซึ่งเป็นวันที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องรอดูอีกครั้ง และขอให้ประชาชนรอก่อน.