มาร์ค เซลบี ยอดนักสอยคิวอดีตแชมป์โลก 4 สมัยช่วอังกฤษ ออกมายอมรับว่า เขาถึงกับขนลุก หลังสร้างประวัติศาสตร์กลานเป็นนักสนุกเกอร์คนแรกที่แทงแมกซิมัม เบรก 147 แต้ม ในรอบชิงชนะเลิศศึกสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก ที่ครูซิเบิล เธียเตอร์ หลังเจ้าตัวทำได้ในเฟรมที่ 16 ในการดวลกับ ลูกา เบรเซล คู่แข่งจากเบลเยียม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เซลบี ซึ่งตามหลัง 8-9 เฟรมหลังจบ 2 เซสชั่น ก่อนจะดวลกันต่ออีก 2 เซสชั่นในวันนี้นั้น กล่าวว่า “บรรยากาศตอนที่ผมตบดำลูกสุดท้ายลงไปนั้นมันทำให้ผมขนลุกไปหมด มันสุดยอดมากๆ แค่จะเบรก 147 แต้มที่นี่ให้ได้มันก็ยากมากๆ แล้ว ผมคิดเสมอว่าถ้าผมมีโอกาสทำได้ ผมคงสั่นน่าดู แต่พอถึงเวลาจริงๆ ผมกลับสงบอย่างเหลือเชื่อ”

ทั้งนี้ เซลบี กลายเป็นนักสอยคิวคนแรกในประวติศาสตร์ ที่ทำแมกซิมัม เบรก ได้ในรอบชิงชนะเลิศศึกชิงแชมป์โลก แต่เป็นคนที่ 2 ที่ทำได้ในการแข่งขันปีนี้ หลัง ไคเรน วิลสัน จากอังกฤษ ทำได้ในการแข่งขันรอบแรกกับ ไรอัน เดย์ ทำให้ทั้งคู่ต้องแบ่งเงินโบนัสแมกซิมัม เบรก 40,000 บวกกับโบนัสเบรกสูงสุด 15,000 ปอนด์ รวมเป็น 55,000 ปอนด์ กันคนละครึ่ง เท่ากับได้ไปคนละ 27,500 ปอนด์

นอกจากนี้ มันยังเป็นการแทงแมกซิมัม เบรก ครั้งแรกของ เซลบี ที่ครูซิเบิล เธียเตอร์ และเป็นครั้งที่ 5 ตลอดการเล่นอาชีพ ขณะที่สถิติสำหรับรายการชิงแชมปืโลกนั้น นี่เป็นครั้งที่ 14 ที่เกิดขึ้นที่ครูซิเบิล เธียเตอร์ และเป็นผู้เล่นคนที่ 10 ที่ทำได้

ขณะเดียวกัน นี่ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่มีเบรก 147 แต้มเกิดขึ้น 2 ครั้งในศึกชิงแชมป์โลกปีเดียวกัน ต่อจากปี 2008 ที่ รอนนี โอซุลลิแวน และ อาลี คาร์เตอร์ ทำได้ โดยหากนับจากแมกซิมัม เบรกครั้งแรกในครูซิเบิล เธียเตอร์ ที่ คลิฟฟ์ ธอร์เบิร์น ทำไว้เมื่อปี 1983 จนถึงครั้งล่าสุด ใช้เวลา 40 ปีพอดี