กรณี พระวชิรญาณโกศล (คม อภิวโร) หรือ “พระอาจารย์คม” วัดป่าธรรมคีรี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา แอบสึกเงียบ ขณะที่เจ้าคณะต.ปากช่อง มีคำสั่งแต่งตั้ง พระราชวชิราลังการ วิ. (คำปอน สุทฺธิญาโณ) เจ้าอาวาสวัดวชิราลงกรณวราราม อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เจ้าคณะ จ.นครราชสีมา (ธรรมยุต) ดำรงตำแหน่ง ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี พร้อมทั้งมีการตั้งคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สินวัดป่าธรรมคีรีด้วยนั้น

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. นายอินทพร จั่นเอี่ยม รอง ผอ.รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า การแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี และการตั้งคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สินวัดนั้น สืบเนื่องจากวัดนี้ไม่มีเจ้าอาวาสแล้ว ซึ่งเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติของคณะสงฆ์ เพราะเจ้าอาวาสวัดนี้ ซึ่งความจริงแล้วคือ พระมหาวุฒิมา เถาว์หมอ ก็ได้ลาสิกขา หรือสึก ไปแล้วเช่นเดียวกับ “พระอาจารย์คม” แต่จะเป็นการสึกพร้อมกันหรือไม่ ยังไม่ได้รับการยืนยันข้อมูล ดังนั้น จึงทำให้ตำแหน่งเจ้าอาวาสว่างลง ส่วนการสำรวจทรัพย์สินของวัดก็เพื่อเป็นการสำรวจข้อมูลไว้สำหรับการแต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่ ทั้งยังเพื่อเป็นการป้องกันการโยกย้ายทรัพย์สินของวัดด้วย

นายอินทพร กล่าวต่อไปว่า สถานะของ “พระอาจารย์คม” จริงๆ แล้วคือ พระลูกวัด แต่ท่านมีบทบาทในวัด และมีลูกศิษย์จำนวนมาก จึงทำให้ถูกเข้าใจว่าท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ส่วนเหตุที่ท่านยังไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส อาจจะเป็นเรื่องของคุณสมบัติ เช่น อายุพรรษา เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ทั้งเจ้าอาวาส และ “พระอาจารย์คม” สึกไปแล้ว ก็ไม่สามารถติดต่อได้ เมื่อคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สินเดินทางไปที่วัด ก็ไม่เจอทั้งสองคนเช่นกัน