เมื่อวันที่ 6 พ.ค. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการ พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. พ.ต.ต.อาธิรัตน์ ทิพย์เจริญ สว.กก.3 บก.ป. จับกุม นายมิน เซินวัน อายุ 55 ปี สัญชาติเวียดนาม ตามหมายจับศาลจังหวัดอุดรธานี ที่ จ.314/65 ลงวันที่ 5 พ.ย.65 ข้อหา “ใช้หรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ เพื่อให้ตนเองมีรายการอย่างหนึ่งอย่างใดในทะเบียนบ้านหรือเอกสารทะเบียนราษฎรอื่นโดยมิชอบ, แจ้งข้อความหรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในการขอมีบัตรใหม่, แจ้งความอันเป็นเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งอาจทําให้ผู้อื่น หรือประชาชนได้รับความเสียหายฯ และแจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่กระทําตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารราชการ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” ได้บริเวณบ้านพักใน ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี

สืบเนื่องจากช่วงต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา มีกลุ่มผู้เสียหายเข้าร้องเรียนตำรวจกองปราบปรามว่า ถูกนายทุนชาวเวียดนาม ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้ากรมที่ดิน สวมสิทธิทำบัตรประชาชนเป็นคนไทยให้กับคนเวียดนามเข้ามาหลอกลวงผู้เสียหายทำธุรกิจ รับซื้อ-ขายฝากที่ดิน โดยนำใบโฉนดที่ดินที่มีการปลอมรายละเอียดในเอกสารหลังโฉนดที่ดิน ระบุเป็นชื่อ นายกิตตินันท์ (สงวนนามสกุล) เป็นผู้มีอำนาจขายฝาก และยังสร้างข้อมูลเท็จเปลี่ยนแปลงเพิ่มยอดหนี้ มาใช้เป็นหลักทรัพย์ โดยมีเจ้าหน้าที่กรมที่ดินลงลายมือชื่อรับรอง ก่อนมีการนำไปขายทอดตลาด เป็นเหตุให้ผู้เสียหายถูกฟ้องขับไล่ออกจากที่ดินของตนเอง ซึ่งนอกจากผู้เสียหายรายนี้แล้ว ยังมีผู้ตกเป็นเหยื่ออีกหลายรายในพื้นที่ จ.อุดรธานี จ.หนองบัวลำภู และ จ.หนองคาย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบทราบว่า เมื่อปี 40 ผู้ต้องหาได้สวมบัตรเป็นชื่อนายอนุสรณ์ กับที่ว่าการอำเภอเมืองหนองคาย ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็นนายกิตตินันท์ กระทั่งเดือน พ.ย. 65 ได้ยื่นคำร้องขอทำบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ที่ที่ว่าการอำเภอเมืองอุดรธานี แต่นายทะเบียนตรวจสอบพบว่าเป็นเอกสารปลอม จึงแจ้งความดำเนินคดี และถูกศาลจังหวัดอุดรธานีออกหมายจับดังกล่าว สอบสวนผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา จึงควบคุมตัวส่งดำเนินการตามกฎหมายต่อไป