สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ว่าสำนักข่าวมิซาน ซึ่งเป็นสื่อด้านกระบวนการยุติธรรมของอิหร่าน รายงานเมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับการประหารชีวิตชายชาวอิหร่าน 2 คน ด้วยการแขวนคอ คือ นายซาโดรลเลาะห์ ฟาเซลี ซาเรอี และนายยูสเซฟ เมียร์ดัด จากความผิดฐานเผาทำลายพระคัมภีร์ และ “ดูหมิ่นมารดาองค์ศาสดา” โดยยืนยันว่า หนึ่งในสองผู้กระทำผิด “ให้การรับสารภาพ” แต่บรรดาองค์กรสิทธิมนุษยชนซึ่งมีฐานอยู่นอกอิหร่าน พร้อมใจกันประณามว่า “เป็นการบังคับให้รับสารภาพ”


อนึ่ง ข้อมูลจากองค์กรสิทธิมนุษยชนอิหร่าน ( ไอเอชอาร์ ) ซึ่งมีฐานอยู่ในนอร์เวย์ และองค์กรความร่วมมือต่อต้านการประหารชีวิต ( อีซีพีเอ็ม ) ออกรายงานร่วมกัน ว่าอิหร่านประหารชีวิตนักโทษอย่างน้อย 582 คน เมื่อปีที่แล้ว เป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2558


เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเตหะรานยืนยันการประหารชีวิตนายฮาบิบ ฟาราโจลเลาะห์ ชาอับ หรือ “ฮาบิบ อัสยุด” พลเมืองสัญชาติสวีเดน-อิหร่าน ด้วยการแขวนคอ จากความผิดในข้อหาก่อการร้าย ด้วยการเป็นผู้นำกลุ่ม “ฮารากัต อัล-นิดัล”


ทั้งนี้ อิหร่านซึ่งไม่รับรองการถือสองสัญชาติของพลเมือง กล่าวหา ชาอับ “ทำงานตามคำสั่งมอสสาดและชาโป” หมายถึงหน่วยข่าวกรองอิสราเอลและสวีเดนตามลำดับ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2548

นอกจากนี้ รัฐบาลเตหะรานเคยเปิดเผย เมื่อปี 2563 ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจับกุมชาอับ ซึ่งมักพำนักอยู่ในสวีเดน ระหว่างที่เจ้าตัวเดินทางไปยังตุรกี แต่ปฏิเสธให้ข้อมูลชัดเจนว่า การจับกุมเกิดขึ้นเมื่อใดและอย่างไร.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES