ความเคลื่อนไหวทีมนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาทีมชาติไทย หลังเสร็จภารกิจจากศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ทีมนักปั่นเสือภูเขาทีมชาติไทย นำโดย “โดด” กีรติ สุขประสาท ได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย แล้ว ด้วยเที่ยวบิน PG906 โดยมีคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬาจักรยานฯ ประกอบด้วย นายอภัย จันทนจุลกะ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาจักรยานฯ, พลเอก เพิ่มศักดิ์ พวงสาโรจน์ รองประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมฯ, นางปาณิสรา เหมกระศรี ที่ปรึกษาสมาคมฯ, พลเอก วีระกูล ทองมา, พลเรือตรี พรหมเมธ อติแพทย์, และ พันเอก สุนทร สัมฤทธิ์สุทธิ์ อุปนายกสมาคมฯ, พลตรี เอกสิทธิ์ บุญญารักษ์ เลขาธิการฯ ร่วมต้อนรับคณะนักปั่นเสือภูเขา ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

ผลงานของทัพนักปั่นเสือภูเขาไทย ในซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ได้มา 1 ทอง 1 เงิน 2 ทองแดง โดย 1 ทอง ได้จาก “เบส” เมธาสิทธิ์ บุญเสน่ห์ รายการอิลิมิเนเตอร์ บุคคลชาย, 1 เงิน ได้จาก รายการครอสคันทรี ทีมรีเลย์ (กีรติ สุขประสาท, พูนศิริ ศิริมงคล, ศุภักษร นันตะนะ, วรินทร เพ็ชรประพันธ์), 2 ทองแดง ได้จาก ยลธนันท์ พลกล้า รายการครอสคันทรี บุคคลหญิง และ วรินทร เพ็ชรประพันธ์ รายการอิลิมิเนเตอร์ บุคคลหญิง

“เบส” เมธาสิทธิ์ กล่าวว่า ศึกครั้งนี้นักกีฬาไทย มาแรงทุกคน เรียกว่าแรงกว่านักกีฬาชาติอื่น ๆ สิ่งที่ได้เราได้เปรียบคือทีมไทย มีโอกาสได้มาฝึกซ้อมที่สนามแห่งนี้มาแล้ว ทำให้ไม่มีความตื่นเต้นเวลาลงแข่งขัน ทำให้เราประสบความสำเร็จ ส่วนเหรียญทองนี้นับเป็นเหรียญทองที่ 2 ในกีฬาซีเกมส์ โดยเหรียญแรกได้จากดาวน์ฮิลล์ ในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่เวียดนาม

ขณะที่ “โดด” กีรติ กล่าวว่า ภาพรวมของซีเกมส์ครั้งนี้ นักกีฬาทุกชาติ รวมถึงนักกีฬาไทย มีข้อผิดพลาดกันทั้งนั้น แต่ที่เราประสบความสำเร็จ เนื่องจากทีมไทย มีการวางแผนนำนักกีฬาฝึกซ้อมล่วงหน้า ทำให้เราซ้อมได้มากกว่าชาติอื่น ข้อผิดพลาดก็น้อยกว่านักกีฬาชาติอื่นๆ ส่งผลให้เราประสบความสำเร็จ ได้เหรียญทองกลับมาฝากพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคน

“นันท์” ยลธนันท์ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่เป็นคนประเดิมเหรียญรางวัลเหรียญแรกให้แก่ทีมจักรยานไทย และภูมิใจที่คว้าเหรียญรายการครอสคันทรีบุคคลหญิงมาได้ หลังจากนี้จะเตรียมสภาพร่างกายเพื่อเดินทางไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ที่สวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 22 พ.ค.-15 ส.ค. นี้ เพื่อเตรียมสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่จีน ต่อไป

ทางด้านนักกีฬาจักรยานประเภทถนนทีมชาติไทย ก็ลงฝึกซ้อมเส้นทางแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ในเมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา โดย “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทถนนทีมชาติไทย ได้พานักปั่นทีมชายปั่นออกไปนอกเมือง โดยปั่นระยะทางไกลถึง 150 กม. ขณะที่ มร.หลี่ เสี่ยว เล่อ ผู้ฝึกสอนชาวจีน ได้ไปพานักปั่นทีมหญิง ฝึกซ้อมภายในเมือง เพื่อดูเส้นทางแข่งขันจริง ปั่นระยะทางประมาณ 50 กม. สภาพอากาศโดยรวมที่เสมืองเสียมราฐ อุณหภูมิลดลงจากเดิมเล็กน้อย แต่แดดยังแรงพอสมควร ซึ่งไม่ได้เป็นปัญหาและอุปสรรคในการฝึกซ้อมของนักปั่นทีมชาติไทยแต่อย่างใด

“โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท เผยว่า ตอนนี้นักกีฬาไทย มีความสมบูรณ์เต็มที่ พร้อมลงแข่งขันแล้ว ทีมประเภทถนนเก็บตัวร่วมกันมานานอยู่ที่จังหวัดระยอง ตนก็พยายามประคองไม่ให้นักกีฬาเกิดอาการบาดเจ็บ หรือร่างกายพีคก่อนเวลาอันสมควร เหลืออีก 2 วัน จะมีการแข่งขันแล้ว นักกีฬาทุกคนมีสภาพร่างกายอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจมาก ไม่มีใครเจ็บหรืออ่อนล้าแต่อย่างใด ส่วนเรื่องสภาพอากาศในเมืองเสียมราฐแม้จะร้อนแต่ก็ยังน้อยกว่าที่จังหวัดระยอง อย่างไรก็ตาม เราก็มีมาตรการป้องกันนักกีฬาเกิดอาการฮีทสโตรก น้ำดื่มต้องไม่ขาด รวมถึงอาหารการกิน อาหารเสริม การนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ต้องดูแลนักกีฬาให้เต็มที่ โดยนักปั่นไทย มีโอกาสลุ้นเหรียญรางวัลทุกรายการ ที่มีชิงชัยทั้งหมด 4 ทอง