เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 15 พ.ค. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) แกนนำพรรคและกรรมการบริหารพรรค พท. ประกอบด้วย นายเศรษฐา ทวีสิน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ร่วมแถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค พท. เพื่อกำหนดท่าทีการร่วมจับขั้วรัฐบาลหลังพรรค พท.ได้ ส.ส.มาเป็นอันดับ 2 จากผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ

นพ.ชลน่าน อ่านคำแถลงพรรค พท. เรื่องผลการเลือกตั้งและการจัดตั้งรัฐบาล ระบุว่าผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏแล้วว่า พรรคก้าวไกล เป็นพรรคอันดับหนึ่ง พรรค พท. เป็นพรรคอันดับสอง พรรค พท. ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง และร่วมสนับสนุนเลือกพรรค พท. และฝ่ายประชาธิปไตยอย่างท่วมท้น อันแสดงถึงความต้องการของพี่น้องประชาชนในการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตย ในโอกาสนี้พรรค พท. ขอแสดงความยินดีกับพรรคก้าวไกล ที่เป็นพรรคอันดับหนึ่ง

นพ.ชลน่าน ระบุอีกว่า โดยกติกาประชาธิปไตย และโดยสัญญาประชาคมที่พรรคได้เคยแถลงต่อพี่น้องประชาชนไว้ พรรคเพื่อไทยขอแสดงความยินดี และยอมรับที่พรรคก้าวไกลเสนอตัวเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล และเห็นด้วยที่พรรคก้าวไกลจะเชิญพรรคร่วมฝ่ายประชาธิปไตยเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลตามที่หัวหน้าพรรคก้าวไกลได้แถลงไว้ พรรคเพื่อไทยขอยืนยันว่า ไม่มีแนวความคิดที่จะจัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทยเห็นว่าในการจัดตั้งรัฐบาล ประเด็นในการหารือและกระบวนการต่างๆ ให้เป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายดำเนินการ

ทางด้าน น.ส.แพทองธาร กล่าวว่าเมื่อเช้าได้ฟังคำแถลงจากนายพิธา และได้คุยโทรศัพท์เมื่อเช้า ยังไม่ได้คุยรายละเอียดใดๆ แค่แสดงความยินดีต่อกัน ซึ่งตนสนับสนุนพรรคก้าวไกลที่ได้เสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล เราเคยทำงานพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยกัน ส่วนในเชิงรายละเอียด นโยบาย และข้อตกลงต่างๆ จะส่งตัวแทนไปร่วมพูดคุยผ่านกรรมการบริหารพรรคพิจารณา

เมื่อถามว่าพรรค พท.จะโหวตเลือกนายพิธา เป็นนายกฯ หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เมื่อพรรคก้าวไกล ได้คะแนนอันดับ 1 เราเคารพเสียงของประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามถึงท่าทีต่อมาตรา 112 น.ส.แพทองธาร กล่าวว่าเรามีจุดยืนที่มั่นคงว่าไม่สนับสนุนให้ยกเลิก แต่พูดคุยในสภาได้ ส่วนเรื่องกฎหมายต่างๆ ที่มีน้องติดคุก เราพร้อมพูดคุย ส่วนเรื่องอื่นๆ ยังไม่ได้พูดคุยอะไร เป็นการคุยแบบเช็กมู้ดกันเท่านั้น ส่วนรายละเอียดหรือเงื่อนไขการเข้าร่วมของพรรค พท.นั้นมีในใจบ้าง แต่ต้องขอคุยกันในพรรค พท.ก่อนเพื่อให้เป็นแมสเสจเดียวกัน

“เมื่อเช้าเราพูดคุยกัน 3-5 นาที คุณพิธาเป็นคนโทรฯ มา เราต่างแสดงความยินดีซึ่งกันและกัน ส่วนรายละเอียดต่างๆ ในการเข้าร่วมรัฐบาลจะพูดคุยกันอีกครั้ง” น.ส.แพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะยังกลับประเทศไทยในเดือน ก.ค.หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อย่างที่ได้เคยเรียนชัดเจนไปตั้งแต่แรกว่า การกลับมาของนายทักษิณไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย ฉะนั้น ถ้านายทักษิณยังไม่ประกาศเลื่อนวันก็ยังคงเป็นวันเดิม คือเดือน ก.ค. แต่จะเปลี่ยนหรือไม่เปลี่ยนอย่างไร ถ้านายทักษิณได้ออกมาพูดก็ตามนั้น

เมื่อถามว่าจากผลการเลือกตั้งครั้งนี้ พรรค พท. จะมีการปรับตัวอย่างไร น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า นโยบายเราค่อนข้างตอบโจทย์ของประเทศชาติ แต่เข้าใจว่าสิ่งที่ต้องการการเปลี่ยนแปลงหรือของพรรคก้าวไกลเป็นจุดแข็ง ทั้งนี้ เราก็ต้องขอบคุณประชาชนที่เลือกเราในทุกพื้นที่ ส.ส.ที่เข้าสภาได้ก็แสดงความยินดีด้วย แต่ส่วนที่ไม่ได้เราก็ต้องแสดงความยินดีเพราะเขาลงพื้นที่หนักมาก เรื่องนี้มีทั้ง 2 ทาง ไม่เป็นไร เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเราต้องวางแผนว่าจะไปต่ออย่างไรกับประเทศ และเราจะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์กับประชาชนหรือประเทศให้ได้มากที่สุด ฉะนั้นนี่คือแผนต่อไป เราไม่ได้กลับมายึดว่าจะชนะครั้งต่อไปอย่างไร

“การเลือกตั้งก็เหมือนกีฬา มีผู้แพ้ ผู้ชนะ และผู้ที่แพ้หรืออันดับ 2 ก็ต้องมีความผิดหวังบ้าง ซึ่งเราคิดไว้ว่าจะเป็นอันดับ 1 แต่เราก็ยอมรับ เพราะเป็นน้ำใจนักกีฬาที่เมื่อพรรคก้าวไกลได้อันดับ 1 เราแสดงความยินดีด้วย แล้วเราก็เชียร์เพื่อประชาธิปไตย เพื่อประเทศชาติที่จะไปต่อได้ ฉะนั้นไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เป็นเรื่องของการเมือง ทุกคนต้องก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน” น.ส.แพทองธาร กล่าว

ส่วน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สำหรับระยะเวลาการจัดตั้งรัฐบาลนั้น หน้าที่ดำเนินการเป็นของพรรคแกนนำ เรายินดีและพร้อมเป็นฝ่ายสนับสนุนเท่านั้น ส่วนกระบวนการพูดคุยจะเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคที่จะพูดคุยกัน

เมื่อถามว่า 309 เสียง สามารถโหวตนายกฯ ได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จำนวน 309 เสียง ถือว่าเข้มแข็ง แต่การจะโหวตนายกฯ ได้หรือไม่นั้นต้องเป็นไปตามกฎหมาย คือต้องไปเลือกในที่ประชุมรัฐสภาเพื่อให้ได้ 376 เสียงขึ้นไป เราจำเป็นต้องอาศัยเสียงดังกล่าว

เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทย (ภท.) จะเป็นอีกหนึ่งพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของพรรคแกนนำเป็นผู้ดำเนินการ เราไม่ก้าวล่วง

เมื่อถามถึงเงื่อนไขของพรรค พท. ที่จะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล นพ.ชลน่าน กล่าวว่า กระบวนการเพิ่งเริ่มก่อนจะเข้าสู่กระบวนการพูดคุยอย่างเป็นทางการ เรายังไม่สรุปจบว่าต้องใช้เวลาเท่าไร ในส่วนของพรรค พท. ต้องฟังแกนนำว่าจะกำหนดประเด็นข้อหารืออย่างไร ขณะนี้ยังไม่มีใครได้เห็นเอ็มโอยูของพรรคก้าวไกล

เมื่อถามว่า ที่สุดแล้วดีลระหว่างพรรคก้าวไกลและ พรรค พท. จะจบลงด้วยดีหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า หวังว่าจบลงด้วยดี เราก็มุ่งหวังให้เป็นไปตามความต้องการของพี่น้องประชาชน หวังว่าทุกอย่างจะราบรื่นเป็นไปตามที่พี่น้องฝ่ายประชาธิปไตยชนะอย่างท่วมท้น

เมื่อถามว่า พรรคมีเงื่อนใดที่ไม่สามารถเข้าร่วมกับพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอรอดูประเด็นที่พรรคก้าวไกลเสนอมาก่อนในฐานะผู้กำหนดประเด็นในการหารือ

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลไม่สามารถทำภารกิจจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ มีโอกาสที่จะถูกโดดเดี่ยวหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราอย่าไปคาดการณ์อย่างนั้น ภารกิจขนาดนี้ ถ้าเรายินดีจะช่วยเขาหรือสนับสนุนเขาต้องทำภาระหน้าที่ให้ถึงที่สุด ส่วนอะไรจะเกิดขึ้นไม่ควรไปคิดตรงนั้น ต้องทำภารกิจเบื้องต้นให้สำเร็จให้ได้.