จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญพบศพนักธุรกิจชาวจีน นายซีรุย ลี อายุ 43 ปี สัญชาติจีน นักธุรกิจส่งออกไม้ยางพาราแปรรูป โดยมีโรงงานอยู่ในพื้นที่ จ.ตรัง จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.สงขลา เป็นศพนอนคว่ำหน้าเสียชีวิตบนพื้นห้องน้ำ ภายในห้องพักของรีสอร์ทแห่งหนึ่ง ใน อ.เมืองตรัง มีบาดแผลถูกกระหน่ำแทงโหดกว่า 20 แผล พร้อมทั้งใช้ผ้าอุดปากของผู้ตาย เหตุเกิดช่วงบ่ายวานนี้ (16 พ.ค.)

คืบหน้าล่าสุด หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.กฤษฎา แก้วจันดี รอง ผบช.ภ.9 ได้เดินทางลงมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ และได้สั่งการให้กำลังตำรวจชุดสืบสวน ภ.9 กำลังชุดสืบสวน ภ.จว.ตรัง และกำลังตำรวจ สว.กก.6 บก.ป แกะรอยจากพิกัดหรือจีพีเอสมือถือของผู้ตายที่คนร้ายนำหลบหนีไปด้วย ประกอบกับไล่กล้องวงจรปิด จนกระทั่งช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. ของค่ำคืนที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าจับตัวคนร้าย ซึ่งประกอบด้วย หญิงสาวอายุประมาณ 20 ปี นายณัฐพล สุขเบื้อง และ นายณัฐดนัย อุ่นใจเพื่อน พร้อมอาวุธมีดที่ใช้ก่อเหตุจำนวน 1 เล่ม ได้ที่ห้องพักแห่งหนึ่งใน อ.ละงู จ.สตูล จึงได้นำตัวไปสอบปากคำอย่างละเอียด ที่ จ.สงขลา พร้อมนำไปชี้จุดหลบซ่อน

เบื้องต้นจากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า นายซีรุย ลี ผู้ตายได้มาเปิดห้องพักเบอร์ 5 ที่รีสอร์ทดังกล่าว โดยนัดกับหญิงสาว ซึ่งเป็นสาวขายบริการที่เคยนัดกันมาแล้วก่อนหน้านี้ประมาณ 2-3 ครั้ง เพื่อมาร่วมหลับนอนกันที่รีสอร์ทดังกล่าว ส่วนหญิงสาวได้เดินทางออกมาจาก อ.ละงู จ.สตูล พร้อมกับเพื่อนชายจำนวน 2 คน โดยใช้รถกระบะตอนครึ่ง สีบรอนซ์เงิน เมื่อมาถึงรีสอร์ทเพื่อนชายทั้ง 2 คนได้ไปเปิดห้องพักและอยู่ภายในห้องเบอร์ 18 ส่วนหญิงสาวได้เดินไปหาผู้ตายที่ห้องหมายเลข 5 ก่อนจะร่วมกันดื่มเบียร์ และร่วมหลับนอนมีเพศสัมพันธ์ด้วยกันกับผู้ตาย แต่ปรากฏว่าฝ่ายหญิงได้ใช้โทรศัพท์มือถือแอบถ่ายภาพผู้ตายขณะร่วมหลับนอน ประกอบกับฝ่ายหญิงบริการไม่ดี ทำให้ผู้ตายไม่พอใจ ประกอบกับความมึนเมา ผู้ตายจึงได้ใช้กำลังตบเข้าที่ใบหน้าของหญิงรายดังกล่าว ฝ่ายหญิงจึงได้แชตไลน์ไปหานายณัฐดนัย ซึ่งเป็น 1 ในเพื่อนชายที่มาด้วยกัน ก่อนที่นายณัฐดนัย ได้เดินมาวนเวียนรอบห้องเบอร์ 5 แล้วเดินกลับไปห้องพักเบอร์ 18 พร้อมกับบอกนายณัฐพล ให้เช็กเอาต์ห้องเบอร์ 18 และให้ขับรถกระบะตอนครึ่ง สีบรอนซ์ ไปจอดรอด้านนอกรีสอร์ท

ก่อนที่นายณัฐดนัย ได้เดินกลับมาที่ห้องเบอร์ 5 และได้ปีนเข้าไปทางห้องน้ำของห้องน้ำในห้องเบอร์ 5 โดยมีฝ่ายหญิงเปิดให้ไว้ ก่อนจะเข้าไปหลบซ่อนในห้องน้ำ ซึ่งในระหว่างนั้น ผู้ตายได้พยายามกำลังจะทำร้ายฝ่ายหญิงอีกรอบ ทำให้นายณัฐดนัย ซึ่งซ่อนตัวอยู่ภายในห้องน้ำได้นำอาวุธมีดที่พกติดตัวแทงผู้ตายจนเสียชีวิต ก่อนจะนำเอาโทรศัพท์มือ และเงินสดบางส่วนติดตัวไปด้วย โดยนายณัฐดนัย และฝ่ายหญิงได้ขับรถเก๋งฮอนด้า แอคคอร์ด สีขาว ป้ายทะเบียน 2 ขท 9655 กรุงเทพมหานคร ของผู้ตายหลบหนีออกไปจากรีสอร์ท โดยมี นายณัฐพล ขับรถกระบะตอนครึ่ง สีบรอนซ์ ตามหลัง มุ่งหน้าเข้า จ.สตูล ก่อนที่ทั้งหมด 3 คนจะขึ้นรถของผู้ตายหลบหนีต่อไป โดยไปเปิดห้องพักซ่อนตัวอยู่ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จึงได้เปิดดูทรัพย์สินของผู้ตายที่ได้มาปรากฏว่ามีเงินหมุนเวียนอยู่ในบัญชีจำนวนมาก จึงได้สืบหาข่าวว่าผู้ตายเป็นใคร ก่อนจะพบว่ามีการนำเสนอข่าว ทั้ง 3 จึงได้หลบหนีมาซ่อนตัวในพื้นที่ จ.สตูล ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะติดตามตัวไว้ได้

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจหลายภาคส่วน อยู่ในระหว่างควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย มาดำเนินคดีที่ สภ.เมืองตรัง พร้อมกับนำตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพในที่เกิดเหตุ ซึ่งในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยังคงไม่ปักใจเชื่อในคำให้การทั้งหมด ว่าจะเป็นการร่วมกันวางแผนลงมือฆ่าผู้ตาย เพื่อหวังต่อทรัพย์สินหรือไม่ โดยอยู่ในระหว่างการเค้นสอบปากคำในเชิงลึกอีกครั้ง.