ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมเจ้าท่า (จท.) แจ้งว่า ตามที่สื่อออนไลน์เผยแพร่ข่าวพบคราบน้ำมัน บริเวณชายหาดจอมเทียนระหว่างซอยจอมเทียน 8 และ 9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ระยะทางประมาณ 250 เมตร เมื่อวันที่ 26 พ.ค.66 นั้น สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา ได้รับแจ้งประสานงานจากเทศกิจเมืองพัทยาตามกรณีดังกล่าว จึงลงพื้นที่ตรวจสอบทันที จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบกลุ่มก้อนของวัตถุสีดำกระจายอยู่บริเวณพื้นที่ชายหาดโดยรอบ และพบคราบน้ำมันเป็นแผ่นฟิล์มลอยอยู่ในทะเลใกล้ชายฝั่งบางส่วน 

จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยา ตรวจพบถุงสีดำลอยมาติดอยู่บนชายหาด ภายในถุงมีลักษณะเป็นก้อนน้ำมันหรือน้ำมันเครื่อง เจ้าหน้าที่จึงจัดเก็บไว้เป็นหลักฐาน และตรวจสอบในพื้นที่บริเวณใกล้เคียง ทั้งอ่าวพัทยาอ่าวนาจอมเทียนด้านทิศเหนือ และอ่าวนาจอมเทียนด้านทิศใต้ ซึ่งยังไม่พบคราบน้ำมันแพร่กระจายในพื้นที่ดังกล่าวแต่เป็นเพียงการพบคราบน้ำมันเฉพาะจุด 

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการพิสูจน์ให้แน่ชัดว่าเป็นวัตถุหรือสารเคมีประเภทใด เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมดำเนินคดีตามกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องพร้อมนี้ ได้บูรณาการกับหน่วยงานท้องถิ่น (เมืองพัทยา) เพื่อจัดเก็บ ทำความสะอาดคราบวัตถุดังกล่าวให้หมดจากพื้นที่ชายหาดและในทะเลโดยเร็ว เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

วันนี้ (27 พ.ค.66) เจ้าหน้าที่งานตรวจการขนส่งทางน้ำ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา ร่วมกับเมืองพัทยา ภายใต้การนำ นายกฤษณะ บุญสวัสดิ์รองนายกเมืองพัทยา ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจเมืองพัทยาและหน่วยป้องกันภัยพิบัติทางน้ำของเมืองพัทยา ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่บริเวณจุดที่เกิดเหตุ (ถนนเลียบหาดระหว่างซอย 8, 9) และบริเวณชายหาดนาจอมเทียน รัศมีประมาณ 5 กิโลเมตร พบว่าพื้นที่บริเวณชายหาดของทะเลและในทะเลไม่ปรากฏวัตถุหรือสารเคมีหรือคราบน้ำมันหลงเหลืออยู่ และไม่พบการขยายวงพื้นที่ ซึ่งประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าใช้พื้นที่ บริเวณชายหาดนาจอมเทียนได้ตามปกติ 

ทั้งนี้ได้วางแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุในลักษณะนี้อีก โดยสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา ประสานกับเมืองพัทยาจัดเจ้าหน้าที่ สอดส่อง ดูแล เพิ่มความถี่ในการตรวจตราเข้มมากขึ้น ซึ่งปกติมีประจำชายหาดทุกหาดอยู่แล้ว รวมทั้งนำเทคโนโลยีใช้กล้อง CCTV มอนิเตอร์พื้นที่ชายหาดได้ตลอดแนวเพื่อเฝ้าระวัง ไม่ให้เข้ามากระทำการโดยฝ่าฝืนต่อกฎหมายได้ 

นอกจากนี้นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ได้สั่งการให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา สืบสวนถึงแหล่งที่มา และดำเนินตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา ได้รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินการ เพื่อดำเนินการตามกฏหมายในส่วนเกี่ยวข้องต่อไป